โปแลนด์และเยอรมนีร่วมตรวจสอบภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ในแม่น้ำโอเดอร์

14 สิงหาคม 2565, 07:30น.


          เจ้าหน้าที่ในโปแลนด์และเยอรมนีกำลังพยายามหาสาเหตุของภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ในแม่น้ำโอเดอร์ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักอันดับ 2 ของโปแลนด์ ที่ไหลผ่านเช็กเกียและเยอรมนีตะวันออก เนื่องจากเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้วที่พบปลา หรือสัตว์น้ำอื่น ๆ ตายหรือเกยตื้นในลักษณะที่ผิดปกติ น้ำหนักรวมหลายตัน



          สถานีโทรทัศน์เยอรมัน rbb24 รายงานเมื่อวันเสาร์ (13 ส.ค.) ว่าภัยพิบัติได้มาถึงทะเลสาบสเกซซีน (Szczecin) ปากแม่น้ำโอเดอร์ ซึ่งไหลลงสู่ทะเลบอลติก เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและอาสาสมัครหลายร้อยคน รวบรวมสัตว์ที่ตายแล้วออกจากแม่น้ำในระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร



          เมื่อวันศุกร์ (12 ส.ค.) นายกรัฐมนตรี มาแตอุช มอราวีแยตสกี แห่งโปแลนด์ กล่าวว่า สาเหตุอาจเกิดจากการทิ้งขยะสารเคมีจำนวนมากลงในแม่น้ำ และให้คำมั่นว่าจะมีการสอบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมตั้งรางวัลมูลค่า 1 ล้าน ซลอตี (ประมาณ 7 ล้าน 7 แสนบาท) สำหรับผู้แจ้งข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด ซึ่งนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมบางคนอธิบายว่าเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดของโปแลนด์ในรอบหลายปี



          ห้องปฏิบัติการของรัฐบรันเดินบูร์ก ในเยอรมนี เปิดเผยผลการสุ่มตรวจน้ำจากแม่น้ำโอเดอร์ ว่าพบสารปรอทในระดับสูงมากจนอุปกรณ์ทดสอบไม่สามารถแสดงผลการทดสอบได้อย่างถูกต้องและต้องมีการทดสอบซ้ำ ขณะที่สถาบันสัตวแพทย์ของโปแลนด์ สุ่มตรวจจากซากปลาที่เก็บจากแม่น้ำ และชี้ว่าสารปรอทคือสาเหตุที่ทำให้ปลาและสัตว์น้ำตายจำนวนมาก



          สื่อของเยอรมนี รายงานว่า มี "ข้อบ่งชี้" บางอย่างว่ามีการทิ้งสารพิษบางชนิดลงในแม่น้ำโอเดอร์ ในเมืองทางตอนใต้ของโปแลนด์เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสารนั้นคืออะไร และใครเป็นผู้กระทำความผิด นอกจากนี้ เหตุการณ์ยังเกิดขึ้นในขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน ซึ่งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลดลง ซึ่งอาจมีส่วนทำให้เกิดภัยพิบัติเช่นกัน



...



#โปแลนด์เยอรมัน



#มลพิษทางน้ำ



 

ข่าวทั้งหมด

X