น้ำป่าไหลหลากท่วมเชียงราย ผู้ว่าฯสั่งเร่งระบายน้ำ คาดกลับสู่ปกติใน 2-3 วัน

13 สิงหาคม 2565, 17:15น.


          กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM รายงานว่า ปภ.เชียงราย รายงานน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน เช่น บ้านถ้ำผาจม ตลาดสายลมจอย ต.เวียงพางคำ บ้านเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน บ้านเหมืองแดง (เหนือ-กลาง-ใต้) และบ้านสันทราย สันทรายใหม่ ต.แม่สายมิตรภาพ อ.แม่สาย จ.เชียงราย





          นายภาสกร บุญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ขณะนี้หากไม่มีฝนเข้ามาเติมก็จะทำให้คลี่คลายได้ภายใน 2-3 วัน โดยฝายเชียงรายมีการเปิดประตูระบายน้ำออกไปประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งขนาดของฝายสามารถรับได้ถึง 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังมีความสามารถผันน้ำได้เพิ่มขึ้น จึงให้เปิดประตูระบายน้ำทุกบาน และเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในเขตภัยพิบัติ





          ในส่วนของพื้นที่อำเภอแม่สายเป็นน้ำที่มาจากเทือกเขาประเทศเมียนมา บริเวณตลาดสายลมจอยมีลักษณะเป็นคอขวดทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งทางซ้ายขวาฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา ซึ่งมีการให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหาร น้ำดื่มและถุงยังชีพเบื้องต้นแล้ว



          ในพื้นที่บริเวณอำเภอเมืองลุ่มน้ำกก มีน้ำป่าในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งในชุมชนป่าแดงจุดนี้ไม่เคยเกิดเหตุมาก่อน คาดว่าเกิดจากการที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำในลำน้ำลาว และลำน้ำกกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ตรวจสอบกับทางกรมอุตุนิยมวิทยาแล้ว ทราบว่าจะไม่มีฝนเพิ่มเติมจึงจะเร่งระบายน้ำ คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันจะเข้าสู่ภาวะปกติ



          ทั้งนี้ นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้ร่วมกับทางเทศบาลตำบลแม่สาย จัดตั้งศูนย์ประสานงานและช่วนเหลือผู้ประสบภัยขึ้นที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนฯ ขณะที่ทางการท้องถิ่นเมียนมา ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ใช้รถแบ็คโฮตักเศษไม้และขยะออกจากบริเวณคอสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เพื่อเร่งระบายได้เร็วขึ้น เนื่องจากขวางทางน้ำ จนทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมย่านชุมชนและตลาดท่าล้อ ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของ จ.ท่าขี้เหล็ก



          นายณรงค์พล กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานว่าเกิดจากเขื่อนดินขาดในเมียนมา โดยเป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นมาเพื่อกั้นแม่น้ำสาย ผันน้ำไปใช้ในเมืองปงถุน ห่างจากพื้นที่แม่สายประมาณ 37 กิโลเมตร เมื่อเขื่อนดินขาดจึงทำให้มีมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลลงมา



...



#น้ำป่าเชียงราย



ภาพจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย



ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ข่าวทั้งหมด

X