วิกฤตเศรษฐกิจ! เกิดเหตุ จับพนักงานธนาคารในกรุงเบรุต เลบานอน เป็นตัวประกัน หลังไม่ยอมให้ถอนเงินฝาก

12 สิงหาคม 2565, 11:30น.


         เลบานอนประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงจนกระทั่งธนาคารใช้วิธีจำกัดการเบิกถอนเงินจากธนาคารตั้งแต่ปี 2562 หวั่นเกรงธนาคารจะขาดสภาพคล่องจะจุดชนวนให้เกิดวิกฤตในระบบธนาคารของเลบานอน สถานีโทรทัศน์แอลบีซี ทีวีของเลบานอน รายงานว่า สาธารณชนในเลบานอนต่างชื่นชมผู้ฝากเงินชายคนหนึ่งว่าเป็นวีรบุรุษ หลังพกปืนไรเฟิลหนึ่งกระบอก ราดน้ำมันเบนซินในธนาคาร และจับพนักงานของธนาคารแห่งหนึ่งใกล้ถนนฮัมรา ทางตะวันตกของกรุงเบรุต เป็นตัวประกัน ประท้วงกรณีธนาคารไม่อนุญาตให้เขาเบิกเงิน 35,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาญาติคนหนี่งที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ทั้งที่ชายคนดังกล่าวมีเงินฝากในธนาคารนั้นจำนวน 210,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ



         การเจรจาระหว่างผู้ฝากเงินดังกล่าวกับตำรวจดำเนินไปราว 6 ชั่วโมงในวันนี้ ในที่สุดเหตุการณ์จบลงอย่างสันติ ไม่มีใครบาดเจ็บ หลังทีมเจรจา รวมทั้งผู้บริหารธนาคารตกลงอนุญาตให้ผู้ฝากเงินรายนี้เบิกเงินจากธนาคาร หลังจากธนาคารอนุญาตให้เงินเบิกเงินแล้ว ตำรวจได้นำตัวผู้ฝากเงินคนดังกล่าวออกไปจากสำนักงานของธนาคาร เบื้องต้น ตำรวจยังไม่ระบุอย่างชัดเจนว่าจะมีการดำเนินคดีอาญากับชายคนนี้หรือไม่



         เลบานอนเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในปัจจุบัน ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่เดือดร้อนมากจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น อีกทั้งเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนข้าวสาลีและยารักษาโรค ค่าเงินท้องถิ่น ร่วงกว่าร้อยละ 90 เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆเช่น ดอลลาร์สหรัฐฯ



 



 



#เลบานอน



#จับตัวประกัน



#วิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวทั้งหมด

X