‘บลิงเคน’ วิจารณ์จีน 'ไร้ความรับผิดชอบ' เหตุตัดช่องทางการสื่อสารกับสหรัฐฯ

06 สิงหาคม 2565, 16:19น.


          นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในวันนี้ (6 ส.ค.) วิพากษ์วิจารณ์จีนว่าไม่มีความรับผิดชอบ เนื่องจากการระงับช่องทางการสื่อสารหลักกับสหรัฐฯ ทั้งยังมีการซ้อมรบในพื้นที่รอบไต้หวันที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างสันติไปสู่การใช้กำลัง



          ทั้งนี้ จีนไม่พอใจที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาคองเกรสสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) โดยระบุว่าเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน จึงจัดให้มีการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงในพื้นที่โดยรอบไต้หวันไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ทั้งระงับการทำงานระดับทวิภาคีใน 8 ประเด็นสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง การปราบปรามยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนายบลิงเคนกล่าวว่า การกระทำของจีนคือการลงโทษโลก ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกา ทั้งย้ำว่าการสื่อสารในหลายระดับระหว่างสหรัฐฯกับจีนคือการหลีกเลี่ยงวิกฤตต่าง ๆ ซึ่งเขาได้บอกกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีการต่างประเทศของจีนในการประชุมระดับภูมิภาคที่กัมพูชาก่อนหน้านี้ ว่าสหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาช่องทางการสื่อสารเพื่อป้องกันการคำนวณผิดพลาด ตามที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกคาดหวังให้สหรัฐฯทำ





          คำกล่าวของนายบลิงเคน มีขึ้นในขณะที่เขาเดินทางเยือนกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งนายบลิงเคนกล่าวกับประธานาธิบดีมาร์กอส จูเนียร์ ว่าสหรัฐฯยังคงยึดมั่นอย่างเคร่งครัด ต่อข้อตกลงด้านความมั่นคงระดับทวิภาคีที่มีต่อฟิลิปปินส์ ทั้งในข้อตกลงเยี่ยมเยียนทางทหาร (วีเอฟเอ) ที่เกี่ยวกับการซ้อมรบ การประจำการทหารในระยะสั้น ตลอดจนการปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรม ซึ่งมีผลบังคับใช้ครั้งแรก เมื่อปี 2541 และต้องมีการต่ออายุเป็นระยะ ทำให้กลายเป็นประเด็นปัญหาในช่วงที่นายโรดริโก ดูเตอร์เต เป็นประธานาธิบดี เนื่องจากเขายกขึ้นมาข่มขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงอยู่หลายครั้ง จนต้องมีการเจรจาและมีความเห็นพ้องให้ขยายข้อตกลงเมื่อปีที่แล้ว (2564)



..



#สหรัฐอเมริกา



#จีน



#บลิงเคนเยือนฟิลิปปินส์

ข่าวทั้งหมด

X