เกาหลีเหนือประณาม ‘เพโลซี’ เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

06 สิงหาคม 2565, 07:27น.


          สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่บทบรรณาธิการในวันนี้ (6 ส.ค.) ประณาม นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาคองเกรสสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางเยือนหลายประเทศในเอเชียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงไต้หวันที่เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ว่าเป็นการเดินทางที่เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) ซึ่งมีการพบหารือกับนายคิม จิน-เพียว ประธานรัฐสภาเกาหลีใต้ แล้วทั้ง 2 ฝ่ายได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความร่วมมือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ



          เคซีเอ็นเอ ระบุว่า การเดินทางของนางเพโลซี เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของสหรัฐฯ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ย้ำนโยบายการเป็นศัตรูต่อเกาหลีเหนือ และสนับสนุนการค้าอาวุธของสหรัฐฯ



          นายโจ ยอง ซัม อธิบดีกรมข่าวและสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุว่า นางเพโลซี คือผู้ที่ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ และสหรัฐฯ จะต้องชดใช้ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น



          ทั้งนี้ ในการเดินทางเยือนเอเชียของนางเพโลซีและคณะ เริ่มต้นด้วยการเยือนสิงคโปร์ในวันจันทร์ (1 ส.ค.) มาเลเซียในวันอังคาร (2 ส.ค.) ไต้หวันในวันพุธ (3 ส.ค.) เกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) และญี่ปุ่นในวันศุกร์ (5 ส.ค.) โดยในการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ นางเพโลซีเดินทางไปยังพื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วมรวมถึงหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหาร หรือ ดีเอ็มซี ซึ่งนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯที่เยือนพื้นที่แห่งนี้ในรอบ 3 ปี ต่อจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีเมื่อปี 2562 แต่เธอไม่มีกำหนดพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งในการโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ มีการกล่าวถึงการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งในปีนี้ และประธานาธิบดียุนกล่าวว่าการที่นางเพโลซีเดินทางไปถึงเขตดีเอ็มซีแล้วไม่พบผู้นำเกาหลีเหนือ คือการส่งสัญญาณที่หนักแน่นถึงความเป็นมิตรที่ดีระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ในการต่อต้านเกาหลีเหนือ



          เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) สหประชาชาติเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง โดยในรายงานตรวจสอบการคว่ำบาตรอิสระ ที่ส่งถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ระบุว่ามีการทำงานที่ฐานทดสอบนิวเคลียร์ ปุงกเย-รี และฐานนิวเคลียร์ยองบยอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ นอกจากนี้ยังพบว่า เกาหลีเหนือขโมยสินทรัพย์คริปโตฯ มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ



...



#เกาหลีเหนือ



#เพโลซี

ข่าวทั้งหมด

X