สหรัฐฯประกาศยกระดับ 'ฝีดาษลิง' เป็นภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

05 สิงหาคม 2565, 18:40น.


          รัฐบาลสหรัฐฯประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภัยฉุกเฉินทางสาธารณสุข หลังมีผู้ป่วยกว่า 6,600 คน ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯต้องเร่งผลักดันโครงการกระจายวัคซีน การรักษาคนไข้และการระดมเจ้าหน้าที่และงบประมาณจากรัฐบาลกลาง เข้าไปสนับสนุนการป้องกันการแพร่ระบาดของรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาด



          เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐฯและประเทศอื่นๆทั่วโลกแนะนำให้กลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มชายรักชาย(gay) กลุ่มชายที่รักร่วมทั้งสองเพศ (bisexual)และบุคลากรทางสาธารณสุข อยู่ในลำดับแรกๆที่ต้องเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง 



          การประกาศยกระดับเตือนภัยมีขึ้นหลังมีกระแสข่าวว่า วัคซีนและยารักษาโรคฝีดาษลิงเริ่มขาดแคลนทั่วประเทศ แต่กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐฯระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สหรัฐฯสั่งซื้อวัคซีนอีกกว่า 5 ล้านโดสเพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอกระจายให้กับโรงพยาบาลและสถานสาธารณสุขต่างๆทั่วประเทศจนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า



          ก่อนหน้านี้ 3 รัฐคือ รัฐนิวยอร์ก รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอิลลินอยส์ ประกาศเตือนภัยการระบาดของโรคฝีดาษลิงในขั้นสูงสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยหนึ่งในสี่ของผู้ป่วยใหม่อยู่ในรัฐนิวยอร์ก การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึง 15 วัน หลังจากองค์การอนามัยโลก(WHO)ยกระดับเตือนภัยสูงสุด ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภัยฉุกเฉินทางสาธารณสุข หลังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลกกว่า 26,000 คน



 



#สหรัฐฯ



#โรคฝีดาษลิง



#ภัยฉุกเฉินทางสาธารณสุข

ข่าวทั้งหมด

X