องค์การอนามัยโลก ยกระดับโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก

24 กรกฎาคม 2565, 06:56น.


          นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ออกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ตามที่คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การฯ จัดให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก เพื่อให้สามารถติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลก โดยในขณะนี้มี 75 ประเทศที่รายงานพบผู้ติดเชื้อ มีจำนวนยืนยันสะสมมากกว่า 16,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 5 รายนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม



          นพ.ทีโดรส กล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งแรก ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าควรประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่ แต่ขณะนี้พบการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เขาจึงตัดสินใจว่านี่เป็นเรื่องที่น่ากังวลในระดับนานาชาติ ทั้งยังมีความเข้าใจน้อยเกินไปเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยในการประเมินขององค์การอนามัยโลก มีการระบุว่า “ความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงอยู่ในระดับปานกลางทั่วโลกและในทุกภูมิภาค ยกเว้นในภูมิภาคยุโรปที่ประเมินว่ามีความเสี่ยงสูง



          การออกประกาศในครั้งนี้ จะช่วยเร่งการพัฒนาวัคซีนและดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส และเป็นการกระตุ้นให้ประเทศต่างๆปกป้องผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด



          ฝีดาษลิง ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกากลางในปี 2493 แต่ในขณะนี้ที่สหราชอาณาจักร มีผู้ป่วยยืนยันแล้วมากกว่า 2,000 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แนะนำผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคฝีดาษ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลผู้ติดเชื้อควรได้รับวัคซีน



          โดยในวันนี้ (24 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมด่วนกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบสนองการประกาศขององค์การอนามัยโลก ที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะประกอบไปด้วยอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ 



....



#องค์การอนามัยโลก



#ฝีดาษลิง

ข่าวทั้งหมด

X