ระทึก!! ก๊าซคลอรีน 25-30 ตันรั่ว ท่าเรือจอร์แดน เกิดควันสีเหลืองพวยพุ่ง ดับกว่า 10 เจ็บหลายร้อย

28 มิถุนายน 2565, 06:09น.


          สำนักข่าวต่างประเทศ ทั้งรอยเตอร์  ABC สำนักข่าวอัลจาซีเราะห์ และสำนักข่าวท้องถิ่นของจอร์แดน ประเทศในตะวันออกกลาง รายงานเหตุระทึกและโกลาหลที่ท่าเรืออควาบา เมืองอควาบา เมืองท่าทางตอนใต้ของจอร์แดน จุดขนส่งสินค้านำเข้าส่งออกที่สำคัญ





         ภาพวิดีโอที่โพสต์บนหน้า Twitter ของสถานีโทรทัศน์ของรัฐ แสดงให้เห็นว่ามีการใช้เครนในการยกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุก๊าซใส่เรือที่จะมีการขนส่งไปที่ประเทศจิบูตี ประเทศในแอฟริกาตะวันออก ในช่วงเกิดเหตุ ลวดสลิงหลุดทำให้คอนเทนเนอร์ตกกระแทกเรือ เกิดระเบิดมีกลุ่มควันและก๊าซสีเหลืองพวยพุ่งลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าฟุ้งกระจายไปทั่ว ทำให้คนที่อยู่บริเวณดังกล่าวตกใจและวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ต้องปิดกั้นพื้นที่ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานควบคุมวัตถุอันตรายเพื่อการป้องกันพลเรือน รีบเดินทางไปที่ท่าเรือเพื่อให้ความช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล อพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และมีคำสั่งให้คนที่อยู่ใกล้และคนที่อยู่ไกลในรัศมี 25 กิโลเมตร อยู่แต่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่าง เพื่อความปลอดภัยจากก๊าซพิษที่รั่วไหล ขณะเดียวกัน จอร์แดน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ โดยมีมาเซน อัล-ฟารายา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน



           นายไฟซาล อัล-ชาบูล โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ก๊าซพิษที่รั่วเป็นก๊าซคลอรีน มีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง และเป็นพิษอย่างร้ายแรง     



            เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า การรั่วไหลเกิดขึ้น เนื่องจาก ถังบรรจุก๊าซคลอรีน 25-30 ตัน ตกระหว่างการเตรียมส่งออกไปที่ประเทศจิบูตี 



            รอยเตอร์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 251 คน ขณะที่ สำนักข่าวอัจจาซีเราะห์ รายงานว่า ผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 251 คน ด้าน Al-Mamlaka TV กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บ 199 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล



 



#ก๊าซพิษรั่ว



#จอร์แดน



CR:Reuters,ABC,AFP,The Washington Post,The Guardian  

ข่าวทั้งหมด

X