ยังหาข้อสรุปไม่ได้! พลังงานหารือมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน เพราะน้ำมันแพง

27 มิถุนายน 2565, 21:25น.


          กระทรวงพลังงาน ยังคงหารือถึงแนวทางช่วยเหลือราคาเชื้อเพลิงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งยังไม่มีท่าทีว่าจะการประชุมจะยุติลง เพราะยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวว่า เบื้องต้นราคาขายปลีกดีเซลยังคงเดิมอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร ไม่เกินเพดานที่รัฐให้ตรึงไว้ 35 บาทต่อลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซลกว่า 60 ล้านลิตรต่อวัน คิดเป็น 66% ของปริมาณการใช้น้ำมันทั้งประเทศ



          ส่วนจะปรับขึ้นหรือคงราคาต่อไปอีกถึงเมื่อไหร่นั้นยังไม่สามารถยืนยันได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบด้านทั้งราคาน้ำมันตลาดโลก อัตราเงินชดเชย และฐานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประกอบการพิจารณา



          นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กำลังดำเนินการแก้ไขเรื่องสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ติดลบเกิน 1 แสนล้านบาท โดยเบื้องต้น พอจะมีทางออกแต่ยังชี้แจงรายละเอียดไม่ได้ ส่วนเรื่องมาตรการดูแลราคาน้ำมันเดือนกรกฎาคม 2565 จะต้องเริ่มเป็นการช่วยคนละครึ่งแล้วถ้าน้ำมันราคายังสูงอยู่ก็คงจะไม่ได้อยู่ที่ 35 บาท แต่จะเป็นเท่าไหร่นั้นต้องพิจารณาข้อมูลค่าน้ำมันดิบดูอีกครั้ง



         สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แจ้งฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2565 ติดลบแล้ว 102,586 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 65,202 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 37,384 ล้านบาท เป็นอัตราการติดลบที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการต้องนำเงินจากกองทุนไปรักษาระดับราคาขายปลีกดีเซลไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร  ปัจจัยหลักมาจากการอุดหนุนน้ำมันดีเซลประมาณ 11-12 บาทต่อลิตร เพื่อตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 35 บาทต่อลิตรถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555 และตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 30 กันยายน 2565 ราคาดีเซลจะขยับตามตลาดโลกภายใต้นโยบายรัฐบาลที่เข้าช่วยเหลือ 50% จากส่วนเพิ่มราคาฐาน 35 บาทต่อลิตร



          ส่วนการหารือกับโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 แห่ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้



 



#น้ำมันแพง

ข่าวทั้งหมด

X