กลุ่มจี-7รับปาก จะช่วยยูเครนฟื้นฟูประเทศ-เรียกร้องรัสเซียหยุดยิงทันที

27 มิถุนายน 2565, 21:24น.


          หลังประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมกลุ่มจี-7 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จบแล้ว กลุ่มจี-7 ได้ออกแถลงการณ์ร่วม ให้คำมั่นจะสนับสนุนยูเครนทั้งในด้านการเงิน การทหารและการทูตไปจนเสร็จศึกสงครามกับรัสเซีย รวมถึงการช่วยฟื้นฟูประเทศยูเครนขึ้นมาอีกครั้ง หลังสิ้นสุดสงคราม  เพื่อแสดงให้เห็นความรับผิดชอบ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครน ของคนทั่วโลกและความร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาระดับนานาชาติ หลังรัสเซียบุกยูเครน นับเป็นประเทศที่อ่อนแอที่สุดในยุโรป



          กลุ่มจี-7 ขอให้รัสเซียเปิดทางให้ยูเครนส่งออกอาหารโดยไม่มีการขัดขวาง  ขอให้รัสเซียหยุดยิงทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งหยุดโจมตีระบบสาธารณูปโภคด้านการเกษตรและด้านคมนาคมของยูเครน ขอให้รัสเซียเปิดเส้นทางเดินเรือในทะเลดำเพื่อให้ยูเครนส่งออกสินค้าเกษตรไปต่างแดน



          กลุ่มจี-7 แสดงความเป็นกังวลต่อแผนการของรัสเซียเรื่องการจัดส่งขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ไปยังเบลารุส เพื่อนบ้านของรัสเซีย  พร้อมเรียกร้องรัสเซียให้มีความรับผิดชอบและใช้ความอดกลั้นมากขึ้น รวมทั้ง ยังขอให้รัสเซียเปิดทางให้ชาวยูเครนกลับบ้าน โดยไม่มีการบังคับ โดยกล่าวหาว่า รัสเซียกำลังบังคับให้ชาวยูเครนทิ้งถิ่นฐานทางภาคตะวันออกเข้าไปยังรัสเซียในช่วงแรกที่เริ่มบุกยูเครน



          ด้าน นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ไม่ได้แสดงความวิตกต่อรายงานที่ว่า กลุ่มประเทศ จี-7 เตรียมสั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ส่วนรัสเซียจะหันเหความสนใจไปยังตลาดเอเชียซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีผู้บริโภคจำนวนมากหรือไม่ นายเพสคอฟ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้



          กลุ่มประเทศจี-7 เตรียมสั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซีย ยุติสงครามในยูเครน โดยจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมจี-7ที่เยอรมนี คาดว่า การที่กรุงลอนดอนเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำในตลาดโลกจะทำให้มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อรัสเซีย



 



#กลุ่มจี7



#สนับสนุนยูเครน



#ให้รัสเซียเปิดทะเลดำ



#การส่งออกอาหาร

ข่าวทั้งหมด

X