รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในรอบ100ปี-ผู้นำยูเครนย้ำต่อที่ประชุมจี7 เชื่อสงครามจะจบในสิ้นปีนี้

27 มิถุนายน 2565, 17:30น.


          ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำ 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(กลุ่มจี-7)ที่รีสอร์ทชลอส เอลเมา แคว้นบาวาเรีย ทางภาคใต้ของเยอรมนี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ว่า เขาต้องการให้การสู้รบกับรัสเซียสิ้นสุดก่อนฤดูหนาวมาถึงปลายปีนี้



          นายเซเลนสกี กล่าวว่า การสู้รบในช่วงหลังจากนั้นอาจจะยากลำบากที่ทหารยูเครนจะโต้กลับเพื่อยึดดินแดนคืนมาจากรัสเซีย พร้อมขอให้ผู้นำกลุ่มจี-7 เพิ่มความพยายามที่จะช่วยให้การสู้รบในยูเครนสิ้นสุดลงภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนขอให้กลุ่มจี-7 ช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูบูรณะประเทศหลังการสู้รบสิ้นสุดลง



            นายเซเลนสกีขอให้กลุ่มจี-7 ช่วยจัดหาระบบป้องกันการโจมตีเครื่องบินสำหรับ ทั้งช่วยเหลือด้านการส่งออกข้าวเปลือกพร้อมทั้งช่วยรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน พร้อมทั้งขอให้กลุ่มจี-7 คว่ำบาตรรัสเซียให้หนักยิ่งขึ้นจนกว่ารัสเซียจะยอมเจรจาหยุดยิงกับยูเครน สำหรับกลุ่มจี-7 ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษและสหรัฐฯ



           ขณะเดียวกัน รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้นานาชาติเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี หลังพ้นกำหนดชำระหนี้เมื่อวาน ทั้งนี้ รัสเซียมีเงินพอที่จะชำระหนี้จำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพร้อมจะจ่ายหนี้ดังกล่าว โดยรัสเซียพยายามจะเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ได้ส่งเงินดังกล่าวไปยังธนาคารยูโรเคลียร์(Euroclear)ซึ่งมีสำนักงานในเบลเยียมตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม เพื่อให้ธนาคารนำไปแบ่งสรรตามสัดส่วนหนี้ให้กับนักลงทุนนานาชาติ



          แต่ปรากฏว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและกลุ่มสหภาพยุโรป ซึ่งตัดรัสเซียจากระบบชำระเงินระหว่างประเทศ(สวิฟท์) ทำให้รัสเซียไม่สามารถส่งมอบเงินดังกล่าวไปให้กับเจ้าหนี้นานาชาติได้สำเร็จ เงินที่รัสเซียโอนไปให้กับธนาคารยูโรเคลียร์จึงติดค้างอยู่ธนาคารเรื่อยมา ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ธนาคารไม่ชำระหนี้ต่อให้กับเจ้าหนี้นานาชาติตามที่รัสเซียโอนมา



 



#ยูเครน



#กลุ่มจี7



#การสู้รบในยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X