ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียน ขอให้คนงานในภาครัฐทำงานที่บ้าน ประหยัดน้ำมัน

27 มิถุนายน 2565, 16:51น.


          ทหารในศรีลังกาแจกบัตรให้กับประชาชนที่เข้าแถวรอซื้อน้ำมันตามปั๊มน้ำมัน หลังศรีลังกาประสบวิกฤติครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 70 ปี ขาดแคลนน้ำมันทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนในกรุงโคลัมโบและเขตปริมณฑลเป็นเวลา 1 สัปดาห์นับแต่วันนี้ พร้อมขอให้คนงานในภาครัฐทำงานที่บ้านจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เพื่อประหยัดน้ำมัน



          สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ในปัจจุบัน ศรีลังกาเน้นจำหน่ายให้กับภาคขนส่ง การผลิตกระแสไฟฟ้าและบริการทางการแพทย์ พร้อมทั้งแบ่งปันน้ำมันเชื้อเพลิงบางส่วนให้กับท่าเรือและสนามบินต่างๆ ขณะเดียวกัน คณะทำงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)อยู่ระหว่างการเยือนศรีลังกา เพื่อเจรจาโครงการที่ศรีลังกาขอกู้เงิน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าศรีลังกาตั้งเป้าจะสรุปข้อตกลงกับคณะทำงานจากไอเอ็มเอฟในวันพฤหัสบดีนี้ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าไอเอ็มเอฟอาจจะยังไม่อนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับศรีลังกาในเร็วๆนี้



          ด้านนายดับเบิลยูดี เชลตัน คนขับรถตุ๊กตุ๊กวัย 67 ปี หนึ่งในคนที่รับได้บัตรคิวจากทหารที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงโคลัมโบ ที่ยังพอมีน้ำมันเชื้อเพลิงขาย เปิดเผยว่า เขาเข้าแถวมา 4 วันแล้ว เขาอดหลับอดนอน และกินข้าวไม่ตรงตามเวลาในระยะนี้ เพิ่มเติมว่า เมื่อไม่มีรายได้ ก็ไม่สามารถจะเลี้ยงครอบครัว เขาปักหลักเข้าแถวที่ปั๊มนี้มาเนื่องจากรถตุ๊กตุ๊กไม่มีน้ำมันพอที่จะขับกลับบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากปั๊มน้ำมันราว 5 กิโลเมตร



          เบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลศรีลังกายังมีเงินสำรองซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกนานเพียงใด ด้านนายกาญจนา วิเจเสเครา รัฐมนตรีไฟฟ้าและการพลังงานของศรีลังกา เปิดเผยว่า คลังน้ำมันของศรีลังกาในปัจจุบันมีน้ำมันดีเซล 9,000 ตันและมีน้ำมันเบนซิน 6,000 ตัน และยังไม่แน่นอนว่า เรือบรรทุกน้ำมันจากต่างแดนจะแล่นเข้ามายังศรีลังกาอีกเมื่อใด



           ปัจจุบัน เงินสำรองระหว่างประเทศของศรีลังกาลดต่ำเป็นประวัติการณ์ ทำให้ศรีลังกา ซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนไม่มีเงินดอลลาร์สหรัฐฯมากพอที่จะสั่งซื้อสินค้าสำคัญจากต่างแดน เช่น อาหาร ยารักษาโรคและสำคัญที่สุดคือ น้ำมันเชื้อเพลิง



#ศรีลังกา



#ประหยัดน้ำมัน



#ทำงานที่บ้าน

ข่าวทั้งหมด

X