ผู้นำสหรัฐฯค้านข้อเสนอนายกฯอังกฤษที่แนะลดพื้นที่ปลูกพืชพลังงานปรับเป็นพืชแก้วิกฤตอาหาร

27 มิถุนายน 2565, 15:59น.


          แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างประชุมสุดยอดของกลุ่ม 7 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(กลุ่มจี-7)ที่รีสอร์ทชลอส เอลเมา แคว้นบาวาเรีย ทางภาคใต้ของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐฯจะคัดค้านข้อเสนอจากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ เสนอให้กลุ่มจี-7 ลดการใช้เชื้อเพลิงสะอาด (Green fuel) บ่งชี้ว่า ผู้นำของประเทศทั้งสองมีความเห็นต่างกันในเรื่องวิธีการคลี่คลายวิกฤติค่าครองชีพแพงขึ้นทั่วโลก



          เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พูดชัดเจนว่า การทักท้วงเรื่องนี้มุ่งเพื่อปกป้องเกษตรสหรัฐฯ อีกทั้งรักษาคำมั่นของสหรัฐฯในเรื่องการลดภาวะโลกร้อน



          ด้านแหล่งข่าวจากบ้านเลขที่ 10 บ้านพักประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า นายจอห์นสัน จะแถลงต่อที่ประชุมผู้นำกลุ่มจี-7 ในวันนี้ พร้อมทั้งจะให้ที่ประชุมกลุ่มจี-7 ปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินซึ่งปัจจุบันให้ความสำคัญกับการปลูกพืชต่างๆที่สามารถนำมาใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuels)มาเป็นการใช้ที่ดินเพื่อปลูกธัญพืช เช่น ข้าวเปลือกมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติด้านอาหารทั่วโลก



          นายจอห์นสัน เชื่อว่า การใช้เชื้อเพลิงสีเขียวน้อยจะส่งผลให้ราคาอาหารลดลงด้วย อีกทั้งจะช่วยไม่ให้กลุ่มประเทศที่ยากจน ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าข้าวเปลือกจากยูเครนประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ที่ผ่านมายูเครนไม่สามารถส่งออกข้าวเปลือกหลังรัสเซียปิดล้อมทะเลดำนับตั้งแต่บุกรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์



          แต่แหล่งข่าวยอมรับว่า ข้อเสนอจากนายจอห์นสันอาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกทั้งหมดของกลุ่มจี-7 ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า ที่ผ่านมา เยอรมนี เห็นชอบกับข้อเสนอของนายจอห์นสัน แต่สหรัฐฯและแคนาดาคัดค้าน



#สหรัฐฯ



#อังกฤษ



#กลุ่มจี7

ข่าวทั้งหมด

X