รองนายกฯ เยอรมนี แนะลดเวลาการอาบน้ำอุ่น รับมือวิกฤตพลังงาน

26 มิถุนายน 2565, 20:00น.


          นายโรเบิร์ต ฮาเบค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี แนะนำให้ประชาชนลดเวลาในการอาบน้ำอุ่น เพื่อรับมือกับวิกฤตพลังงาน จากการที่รัสเซียลดการส่งก๊าซธรรมชาติ พร้อมเตือนว่าในกรณีเลวร้ายที่สุด บริษัทต่างๆ อาจต้องหยุดการผลิต พนักงานโดนเลิกจ้าง ประชาชนจะเป็นหนี้และยากจนลง



          การเปิดเผยของนายฮาเบคมีขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมนีที่ถามเขาว่าจะแนะนำเรื่องการประหยัดการใช้พลังงานอย่างไรก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาว แล้วนายฮาเบคกล่าวว่า เขาปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงเศรษฐกิจอย่างเคร่งครัด และจะลดเวลาการอาบน้ำลงให้เหลือน้อยที่สุด



          นายฮาเบค กล่าวว่าเขาหัวเราะขำ เมื่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ สนับสนุนให้ประชาชนลดเวลาการอาบน้ำจาก 10 นาทีเหลือ 5 นาทีเพราะโดยส่วนตัวแล้ว เขาไม่เคยใช้เวลาอาบน้ำถึง 5 นาที และจะลดเวลาอาบน้ำลงอีกเพื่อประหยัดก๊าซ นอกจากนี้ยังแนะนำว่า การไม่ใช้เครื่องทำความร้อนในที่พักจะช่วยให้เยอรมนีผ่านพ้นความยากลำบากที่มีรัสเซียเป็นต้นเหตุ ซึ่งเขาเองก็ไม่ค่อยได้ใช้เครื่องทำความร้อนที่ห้องพักในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากเขาตื่นตอน 06.00 น. และออกจากที่พักในเวลา 07.00 น. เมื่อกลับเข้าห้องพักก็เป็นเวลากลางคืนแล้ว



          เมื่อเดือนเมษายน นายฮาเบคเคยแนะนำให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน ลดการขับขี่รถยนต์ โดยหันไปใช้รถจักรยาน เพื่อทำให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ไม่พอใจ และเมื่อวันศุกร์ (24 มิ.ย.) เขายังมีความเห็นว่าการที่รัสเซียลดปริมาณก๊าซที่จัดส่งให้กับเยอรมนี ก็เพื่อผลักดันให้ก๊าซมีราคาแพงขึ้นและทำให้ชาวเยอรมนีรู้สึกไม่มั่นคงและหวาดกลัว



          ทั้งนี้ ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานจากรัสเซีย แจ้งลดการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับลูกค้าในยุโรป เนื่องจาก ปัญหาการซ่อมบำรุงสถานีอัดก๊าซ และผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร



...



#เยอรมนี



#ประหยัดพลังงาน

ข่าวทั้งหมด

X