เตือนนักลงทุน ระมัดระวัง เศรษฐกิจสหรัฐผันผวน IMFลดคาดการณ์GDPเหลือ 2.9%

25 มิถุนายน 2565, 14:42น.


         นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึง Fear and Greed !!! ความกลัว และ ความอยากรวย โลกใบนี้ทำงานแบบน่าสนใจ โดยระบุถึงการลดประมาณการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ หรือ GDP  โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ ไอเอ็มเอฟ ในปีนี้ลดลง คือ 2.9% 1.7% และ 0.8% ในปี 2022-2024  รวมถึงผลสำรวจโดย University of Michigan เกี่ยวกับ "ตัวเลขการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาว" ล่าสุด ผู้สำรวจได้ปรับลดตัวเลขดังกล่าวมาที่ 3.1% อยู่ในกรอบ 2.9-3.1% ที่เคยเป็นในช่วง 10 เดือนที่แล้ว ด้านนักวิเคราะห์ มองกันว่า ถ้าตัวเลขการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวลดลงมาดีกว่าคาดเช่นนี้ และเศรษฐกิจสหรัฐก็เริ่มอ่อนลง ทั้งอาจมีโอกาสเกิด Recession การที่เฟดจะขึ้น 0.75% ในการประชุมครั้งหน้า ก็จะมีความเป็นไปได้น้อยลง



          นายกอบศักดิ์ ระบุว่า เรื่องนี้คงต้องบอกว่า  ปกติแล้ว สำหรับเศรษฐกิจที่กำลังจะหาจุดต่ำสุด ก็มีอาการ "3 วันดี 4 วันไข้" เช่นนี้ ดีบ้าง แย่บ้างสลับกันไป ไม่เหมือนช่วงฟื้นตัว ที่จะมีข่าวดี 80-90% หรือช่วงวิกฤต ที่มีแต่ข่าวร้าย 80-90% เต็มหน้าข่าว การที่มีอาการ "3 วันดี 4 วันไข้" จะทำให้ตลาดเหวี่ยงไปมา ตามตัวเลขที่ออกมา ถ้าออกมาอย่างคิด ก็ดีใจ  ถ้าออกมาต่างจากคิด ก็ตกใจ หากเศรษฐกิจและตลาดจะเป็นเช่นนี้ เราคงต้องระวังตัว เพราะเราไม่รู้ว่า ตัวเลขที่จะออกมาแต่ละวัน จะผิดไปจากที่คาดไว้หรือไม่



          อย่างที่บอก จะ 3 วันดี 4 วันไข้ ไปอีกระยะ หากจะลงทุน ก็ลงบ้าง แต่อย่าเอาทุกอย่างไปเสี่ยงกับความไม่แน่นอน ที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ



          ก่อนหน้านี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ (IMF) คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐฯ จะขยายตัวร้อยละ 2.9 ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ครั้งล่าสุดในเดือนเมษายนว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.7 เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ทำให้อุปสงค์ชะลอตัวลง แต่ก็คาดว่าสหรัฐฯ จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อย่างเฉียดฉิว



          สำหรับวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลทำให้ราคาเชื้อเพลิงและอาหารซึ่งเป็นผลจากการที่รัสเซียทำสงครามในยูเครนนั้น ได้ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี



          ส่วนปี 2566 นั้น ไอเอ็มเอฟ คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวร้อยละ 1.7 ลดลงจากเดิมที่คาดไว้ที่ร้อยละ 2.3 และคาดว่า จีดีพีปี 2567 จะขยายตัวเพียงร้อยละ 0.8



 



#เศรษฐกิจสหรัฐ



#รัสเซียยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X