พรรครัฐบาลแพ้เลือกตั้งซ่อม 2 เขต ในอังกฤษ ประธานพรรคอนุรักษ์นิยมลาออก

24 มิถุนายน 2565, 16:59น.


          อังกฤษจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ใน 2 เขตเมื่อวานนี้ เขตแรกคือ การเลือกตั้งซ่อมที่เมืองทิเวอร์ตันและโฮนิตัน มณฑลเดวอน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งของอังกฤษ จัดให้มีการเลือกตั้ง หลังจากส.ส.เจ้าของพื้นที่จากพรรคอนุรักษ์นิยมคือ นายนีล แพริช ลาออก หลังมีหลักฐานจนกระทั่งเขารับสารภาพว่า เขาดูคลิปวิดีโอลามกอนาจารในที่ประชุมส.ส.รวม 2 ครั้ง



          ส่วนการเลือกตั้งซ่อมในเขตที่สองคือเมืองเวคฟีลด์ มณฑลเวสต์ยอร์กเชียร์ทางภาคเหนือของอังกฤษจัดขึ้นหลังส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมคือ นายอิมราน อาหมัด ข่าน จากพรรคอนุรักษ์นิยมลาออก หลังศาลมีคำพิพากษาว่า เขามีความผิดฐานล่วงละเมิดเด็กชายวัย 15 ปีคนหนึ่ง และให้จำคุกเป็นเวลา 18 เดือน



          เซอร์เอ็ด เดวี หัวหน้าพรรคลิเบอรัล เดโมแครต พรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เปิดเผยว่า นายริชาร์ด ฟูร์ด ผู้สมัครส.ส.จากพรรคลิเบอรัล เดโมแครต ชนะการเลือกตั้งในการซ่อมในเขตเลือกตั้งทิเวอร์ตันและโฮนิตัน มณฑลเดวอน คว้าคะแนนมากกว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กว่า 24,000 คะแนน  คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 52.9 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งซ่อมในเมืองเวคฟีลด์ ปรากฏว่า นายไซมอน ไลท์วูด จากพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้าน ชนะการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนมากกว่าคู่แข่งจากพรรคอนุรักษ์นิยม 4,925 คะแนน



          นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองว่า การพ่ายแพ้ของพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ถึงความไม่พอใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยเฉพาะปัญหาค่าครองชีพ อาหารและน้ำมันมีราคาแพงในปัจจุบัน และกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาหลายเดือนกรณีนายจอห์นสันจัดงานเลี้ยงในวันคล้ายวันเกิดฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2563



          แม้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมแพ้การเลือกตั้งซ่อมและนายโอลิเวอร์ โดว์เดน ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคอนุรักษ์นิยม เพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่บ้านพักเลขที่ 10 บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในกรุงลอนดอน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงคิกาลี รวันดาในทวีปแอฟริกา รับฟังเสียงของประชาชน ระบุชัดเจนว่า นายจอห์นสัน ยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่การบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไป รวมทั้งการร่วมประชุมของผู้นำเครือจักรภพในกรุงคิกาลี โดยนายจอห์นสัน ระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่พรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งทั่วไป แต่พรรคฝ่ายค้านจะชนะการเลือกตั้งซ่อม



          จากนั้น นายจอห์นสัน จะไปร่วมประชุมสุดยอดของกลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(กลุ่มจี-7)ในเยอรมนีระหว่าง 26-27 มิถุนายนนี้ และการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)ในสเปน ระหว่าง 29-30 มิถุนายนนี้



 



#อังกฤษ



#เลือกตั้งซ่อม

ข่าวทั้งหมด

X