7 บริษัทน้ำมันรายใหญ่ จะหารือรมต.พลังงานสหรัฐหาทางลดราคาเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นในรอบ 40 ปี

23 มิถุนายน 2565, 21:16น.


          บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐเตรียมเข้าพบนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ รวมถึงเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ในการประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ กระทบต่อผู้บริโภคชาวอเมริกัน ซีอีโอบริษัทน้ำมันและโรงกลั่น 7 แห่ง ประกอบด้วย มาราธอน ปิโตรเลียม, วาเลโร เอนเนอร์จี, เอ็กซอนโมบิล, ฟิลิลิปส์ 66, เชฟรอน, บีพี และเชลล์ ให้ความร่วมหารือกับรัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ ในวันที่ 23 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหาทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี



           นางคารีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันว่า การหารือจะเป็นการพบปะกันระหว่างนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ และบรรดาผู้บริหารจากบริษัททั้ง 7 แห่ง ที่ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันทั้งเบนเซินและดีเซลเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันในประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น



           ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสระงับการเก็บภาษีรัฐบาลกลาง (Federal Tax) สำหรับน้ำมันเบนซินเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่ ชาวอเมริกันต่างไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในประเทศ



           การหารือในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างประธานาธิบดีไบเดน และบริษัทน้ำมันรายใหญ่ (Big Oil) เนื่องจากประธานาธิบดีไบเดนได้วิพากษวิจารณ์บรรดาซีอีโอของบริษัทดังกล่าวเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทเหล่านี้ฉวยโอกาสทำกำไรมหาศาลจากภาวะอุปทานที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน



          สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) รายงานว่า ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศสำหรับน้ำมันเบนซินทั่วไปอยู่ที่ระดับ 4.955 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในวันพุธ (22 มิ.ย.) สูงกว่าเมื่อเดือนก่อน 37 เซนต์ และ 1.89 ดอลลาร์เมื่อเทียบกับปีก่อน ก่อนหน้านี้ บริษัทโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ได้ปรับลดกำลังการผลิตในช่วงล็อกดาวน์ขณะที่โควิด-19 ระบาดรุนแรง แต่ความต้องการใช้พลังงานฟื้นตัวหลังโรคระบาดและวิกฤตพลังงานทั่วโลก เมื่อชาติตะวันตกคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเป็นปัจจัยทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น





 



#โรงกลั่นน้ำมัน



#วิกฤตพลังงาน

ข่าวทั้งหมด

X