มติรัฐสภายุโรป หนุน ผู้นำอียูรับรองให้ยูเครน เป็นผู้สมัครสมาชิกอียู

23 มิถุนายน 2565, 20:10น.


          รัฐสภายุโรปในเมืองสตราสบูร์ก ฝรั่งเศส ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ 529 ต่อ 45 เสียง ให้ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ลงมติรับรองสถานะของยูเครนในการเป็นผู้สมัครสมาชิกอียูโดยเร็ว เพื่อส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างชัดเจนว่ากลุ่มอียูพร้อมจะให้การสนับสนุนยูเครน ซึ่งเลือกที่จะสมัครเป็นสมาชิกอียูอย่างถาวร การลงมติครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่บรรดาผู้นำจาก 27 ประเทศสมาชิกอียูจะประชุมสุดยอดในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม 2 วันเริ่มจากวันนี้ เพื่อพิจารณาสถานะเป็นสมาชิกอียูของยูเครน



          นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐสภายุโรป ขอให้กลุ่มอียูรับรองสถานะผู้สมัครสมาชิกอียูให้กับอีกสองประเทศในยุโรปตะวันออกคือ มอลโดวาและจอร์เจียทันที ที่รัฐบาลของประเทศทั้งสองเสนอแผนปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ ต่อคณะกรรมาธิการยุโรปพิจารณาเรียบร้อยแล้ว  การรับรองสถานะดังกล่าวเป็นสมาชิกอียู นับเป็นหุ้นส่วนที่ไว้ใจได้ สอดคล้องกับหลักการและอุดมการณ์ของกลุ่มอียู มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันพร้อมจะปกป้องอุดมการณ์เดียวกันด้วย



            ที่ประชุมสภายุโรป ระบุว่า จะไม่มีการรวบรัดขั้นตอนการอนุมัติให้ประเทศทั้งสามเป็นสมาชิกอียูเร็วขึ้น ทั้งหมดยังขึ้นอยู่กับผลการปฏิรูปทางการเมืองและการจัดทำนโยบายเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกลุ่มอียู โดยเฉพาะการปฏิรูปให้สำเร็จเป็นรูปธรรมและการปรับกฎหมายภายในประเทศให้สอดคล้องกับกฎหมายของกลุ่มอียู



 



 



#อียู



#ยูเครนสมัครเป็นสมาชิกอียู

ข่าวทั้งหมด

X