นานาชาติพร้อมส่งความช่วยเหลือ ให้ชาวอัฟกัน เหยื่อแผ่นดินไหว

23 มิถุนายน 2565, 19:25น.


          คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ในเมืองโคสต์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงคาบูล อัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ราย บาดเจ็บ 1,500 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 3,000 หลัง นายโมฮัมหมัด อิสมาอิล เมาวิยาห์ โฆษกของผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มตอลิบานประจำจังหวัดปักติกา หนึ่งในพื้นที่เสียหายหนักที่สุด เปิดเผยว่า รัฐบาลอัฟกานิสถาน ทยอยจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปมอบให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยในวันนี้



          ระบบคมนาคมแย่ เช่น ไม่มีถนนเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยหรือระบบการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือไม่มีสัญญาณ เป็นอุปสรรคต่อการส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งเมืองกายัน ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อาคารบ้านเรือนจำนวนมาก ซึ่งก่อสร้างด้วยอิฐเสียหายทั้งหลัง หรือเสียหายบางส่วน ทหารและหน่วยกู้ภัยท้องถิ่น พร้อมเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยได้ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัยในจุดนี้ มีประชาชน 300 คน นั่งรอรับสิ่งของบรรเทาทุกข์จากหน่วยงานท้องถิ่น



          ด้านนายชาราฟัต ซามาน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยได้ลำเลียงชาวบ้านราว 1,000 คนจากพื้นที่ประสบภัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะเดียวกัน องค์กรการกุศลต่างๆเริ่มส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาหาร น้ำดื่มและเต็นท์พักแรมชั่วคราว แต่อัฟกานิสถานยังต้องการความช่วยเหลืออยู่อีกมาก



          ด้านนายกอร์ดอน เกร็ก รองผู้อำนวยการประจำอัฟกานิสถานของโครงการอาหารโลก(WFP)ในสังกัดสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กล่าวว่า WFP ได้ทยอยส่งอาหารและเต๊นท์พักแรมชั่วคราวไปให้ผู้ประสบภัยเบื้องต้นราว 3,000 ครัวเรือน ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และสิงคโปร์ เปิดเผยว่า พวกเขาเริ่มทยอยส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้กับอัฟกานิสถานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยเช่นกัน



 



#อัฟกานิสถาน



#สิ่งของบรรเทาทุกข์



#แผ่นดินไหว

ข่าวทั้งหมด

X