เอกอัครราชทูตยูเครน 'เสียใจ' ที่เรียกนายกรัฐมนตรีเยอรมันว่า 'ไส้กรอกตับบด'

23 มิถุนายน 2565, 14:10น.


          นายอังเดร เมลนิค เอกอัครราชทูตยูเครนประจำเยอรมนี กล่าวว่า เขาเสียใจที่เรียกนายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ว่าเป็น “ไส้กรอกตับบด” (liverwurst) และจะขอโทษต่อนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเป็นการส่วนตัว



          นายเมลนิค มีการแสดงความไม่พอใจนายกรัฐมนตรีชอลซ์ในที่สาธารณะหลายครั้ง โดยใช้ถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์รุนแรง เพราะเห็นว่า เยอรมนีมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัสเซียมากเกินไป ทั้งปฏิเสธที่จะขอโทษโดยอ้างว่า “ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องขอโทษ และไม่เกี่ยวกับว่ามีใครรู้สึกไม่พอใจหรือไม่ แต่เกี่ยวกับการที่เขาต้องการจะช่วยยูเครนหรือไม่” แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีชอลซ์ ได้เดินทางไปพบกับประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ร่วมด้วยผู้นำยุโรปคนอื่นๆ ได้แก่ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี ของอิตาลี และประธานาธิบดี เคลาส์ โยฮันนิส ของโรมาเนีย เพื่อพยายามคลี่คลายวิกฤตและเพิ่มความช่วยเหลือยูเครน



          นายเมลนิค ยอมรับว่า การเรียกผู้นำประเทศหนึ่งด้วยถ้อยคำเช่นนั้นเป็นความไม่เหมาะสมทางการทูต ทำให้ผู้คนจำนวนมากทั้งในเยอรมนี และในประเทศอื่นไม่พอใจ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีเองก็ไม่รู้สึกขบขันกับคำพูดของนายเมลนิค



...



#ทูตยูเครน



#นายกรัฐมนตรีเยอรมนี



 

ข่าวทั้งหมด

X