ปธ.กรรมการ FETCO ชี้ 'ข้อดี'ในความกังวล 'ภาวะ Recession' เงินเฟ้อลดลง

23 มิถุนายน 2565, 07:19น.


          นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจ เรื่อง ความกลัวว่าจะเกิด Recession หรือ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ว่าก็มีข้อดีเช่นกัน เนื่องจาก เมื่อมีสัญญาณดังกล่าว ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง การใช้น้ำมันอยู่ในภาวะสมดุล ระดับเงินเฟ้อในช่วงต่อไป ไม่น่าจะเพิ่มสูงขึ้น ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) และธนาคารกลางในประเทศต่างๆ หายใจสะดวกมากขึ้น แต่ก็ยังประมาทกับสถานการณ์ไม่ได้



          รายละเอียดของข้อมูลที่มีการเปิดเผยในเฟซบุ๊กเมื่อคืนนี้(22 มิ.ย.65) ระบุว่า “ความกลัวว่าจะเกิด Recession ก็มีข้อดีเช่นกัน  โดยระบุว่า ราคาน้ำมันโลก WTI และ Brent ปรับลดมาที่ 100-110 ดอลลาร์/บาเรล วันนี้เพียงวันเดียว ลดลง 5% !!!  ทำให้ราคาน้ำมันโลกถอยย้อนหลังกลับไปเท่ากับ เมื่อช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา



         หากทุกคนยังจำได้ หลังประเทศจีนเริ่มเปิดเมืองอีกครั้ง หลายคนกังวลใจว่าจะต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น น้ำมันโลกจะไม่เพียงพอ ราคาจึงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง



         ส่วนที่ราคากลับลดลงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพราะมีนักวิเคราะห์จากหลายสำนักออกมาคาดการณ์สอดรับกันว่า เศรษฐกิจโลกมีโอกาสมากขึ้นที่จะต้องเผชิญกับภาวะ Recession ใน 1 ปีข้างหน้า



         หากเกิดขึ้นจริง การผลิต การขนส่ง การใช้น้ำมันของทุกประเทศลดลง จะทำให้ Demand และ Supply ของตลาดน้ำมันโลกเข้าสู่ความสมดุลมากขึ้น



         ด้วยความกลัวดังกล่าว ราคาน้ำมันโลกจึงลดลงมาอีกรอบ อันจะมีนัยยะไปถึงระดับเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางในประเทศต่างๆ ต่อไป



         เพราะถ้าราคาน้ำมันโลกยืนอยู่ตรงนี้ (100-110) ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ในเดือนนี้และเดือนหน้า ก็น่าจะไม่พุ่งไปไกล และทำให้เฟดและธนาคารกลางประเทศต่างๆ หายใจสะดวกขึ้น



         มารอดูกันต่อว่า จะเกิดอะไรต่อไป ความกลัว Recession หรือภาวะตลาดน้ำมันตึงตัวจากการ Sanctions จะชนะครับ เพราะปีนี้ อะไรก็พลิกผันไปมาได้ สมกับที่เป็น Economic Turbulence 2022 ครับ”



 



#เศรษฐกิจ Recession



CR:เฟซบุ๊ก กอบศักดิ์ ภูตระกูล



 



 

ข่าวทั้งหมด

X