ปธ.เฟด ให้คำมั่น 'มุ่งสกัดเงินเฟ้อ' ศก.สหรัฐฯ รับมือดอกเบี้ยสูงได้

23 มิถุนายน 2565, 04:59น.


          นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา สภาคองเกรส เมื่อวานนี้(22 มิ.ย.65) เวลา 09.30 น.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเมื่อคืนนี้ 20.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย ประธานเฟด  ยืนยันว่า มีความเข้าใจถึงผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เฟด มุ่งมั่นที่จะใช้มาตรการสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงและกลับสู่เป้าหมาย 2% พร้อมทั้งย้ำว่า มาตรการคุมเข้มทางการเงินเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐฯสามารถรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เนื่องจาก ตลาดแรงงานยังมีความแข็งแกร่ง อุปสงค์อยู่ในระดับที่สูง



          ประธานเฟด ตั้งข้อสังเกตว่า สงครามในยูเครนและการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยเพิ่มแรงกดดันเงินเฟ้อ ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดเฉพาะในสหรัฐฯ แต่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก หวังว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะมีความเหมาะสม การปรับอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เราได้รับและแนวโน้มเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป



          ขณะที่ในวันนี้ นายพาวเวลล์ จะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือ นับตั้งแต่ปี 2537 โดยมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75%



 



#เฟด



#พาวเวลล์



CR:CNBC



 

ข่าวทั้งหมด

X