ตร.แถลงจับเจ้าของ'ดารุมะซูชิ' รับธุรกิจขาดสภาพคล่อง ขายคูปอง-หมุนเงิน หนี้ร้อยล้าน

22 มิถุนายน 2565, 15:35น.


          พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงผลการจับกุมนายเมธา ชลิงสุข เจ้าของ "ดารุมะซูชิ" ร้านอาหารญี่ปุ่น ในคดีฉ้อโกง จากกรณีได้ขายคูปองมูลค่า 199 บาท ทำให้มีประชาชนรวมถึงแม่ค้าคนกลาง สนใจเข้ามาซื้อจำนวนมากมาย ก่อนจะหลบหนี เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ตั้งแต่ช่วงโควิดแพร่ระบาด และมีหนี้กว่า 100 ล้านบาท ทำให้ออกคูปองในราคาถูก 199 บาทเพื่อเอาเงินมาหมุนในระบบ



          แต่หลังจากนั้นก็หมุนเงินไม่ทันทำให้ตัดสินใจที่จะหลบหนี โดยเดินทางไปสหรัฐอเมริกา โดยเดินทางไปคนเดียว โดยทรานซิสที่UAE ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางกลับมาในวันนี้ เพื่อต่อสู้คดี และไม่ได้ประสานมาเพื่อมอบตัว จากการสอบสวน ขณะนี้ยังไม่พบมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้อง ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อโยกย้ายทรัพย์สินหรือไม่นั้น ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม ยังไม่ตัดประเด็นนี้ และรวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางการเงิน มาประกอบในคดีอีกครั้ง โดยเฉพาะการปิดร้านทุกสาขา ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ 



          ในชั้นสอบสวนตำรวจจะไม่ให้ประกัน และคัดค้านประกันตัวในชั้นศาล โดยจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.2565)



          ล่าสุด ตำรวจได้อายัดเงินในธนาคารของนายเมธาไว้ได้หลักแสนบาท และตรวจค้นตัวพบเงินจำนวนกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 700,000 บาท รวมถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่ออายัดทรัพย์ผู้ต้องหา โดยจะทำคดีให้เร็วที่สุดเพื่อส่งฟ้องศาล 





           สำหรับผู้เสียหายในคดีนี้หลายพันคนแจ้งความแล้วมากกว่า 300 คน ร้านดารุมะซูชิ เริ่มเปิดในปี 2559 เริ่มขายคูปองตั้งแต่ปี 2563 ก่อนที่จะขายคูปองในราคา 199 บาท เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ 



           ตำรวจแจ้งข้อหานายเมธา คือฉ้อโกงประชาชน และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากมีหลักฐานด้านฟอกเงิน จะแจ้งข้อหาเพิ่ม



 



#แซลมอนทิพย์



CR:FB ตำรวจสอบสวนกลาง

ข่าวทั้งหมด

X