สหภาพยุโรปอนุมัติเงินหลายร้อยล้านยูโรเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

15 มิถุนายน 2565, 09:15น.


          นางเออร์ซูล ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี เดินทางเยือนเมืองรามัลเลาะห์ ในเขตเวสต์แบงก์ พบหารือกับนายกรัฐมนตรี โมฮัมเหม็ด ชาตีย์ ของปาเลสไตน์ โดยเปิดเผยว่า สหภาพยุโรปมีมติอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์แล้ว และจะมีการเบิกจ่ายเงินโดยเร็ว หลังจากที่ล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาบางส่วนในแบบเรียนของปาเลสไตน์ที่ยกย่องความรุนแรงและส่งเสริมการต่อต้านชาวยิว



          อย่างไรก็ตามในการแถลงข่าวที่เมืองรามัลเลาะห์ นางเดอร์ เลเยน กล่าวว่า “ความยากลำบากทั้งหมดจะหายไป” แต่ไม่ได้บอกว่าได้ขอให้มีการแก้ไขแบบเรียนหรือไม่



          นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ กล่าวขอบคุณยุโรปที่ให้ความช่วยเหลือปาเลสไตน์ "โดยไม่มีเงื่อนไข" วิกฤตด้านเงินทุนทำให้ปาเลสไตน์ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวนให้กับครู นักดับเพลิง และแพทย์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์บางคนไม่ได้รับการดูแลทางการแพทย์ที่จำเป็น



          สหภาพยุโรป ร่วมด้วยประเทศสมาชิกและสถาบันอื่น ๆ ร่วมจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือปาเลสไตน์จำนวนปีละประมาณ 600 ล้านยูโร (ประมาณ 1,968 ล้านบาท) ตั้งแต่ในปี 2563 แต่การส่งมอบเงินต้องหยุดชะงัก เนื่องจากกรรมาธิการยุโรปมีความเห็นว่า สื่อการศึกษาของชาวปาเลสไตน์ควรเป็นไปตามมาตรฐานสันติภาพ ความอดทน การอยู่ร่วมกัน และการไม่ใช้ความรุนแรงของ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) หรือ ยูเนสโก (UNESCO)



          โดยเมื่อวันอังคาร (14 มิ.ย.) นางเดอ เลเยน ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของอิสราเอลว่า กรรมาธิการยุโรปมีหลักการสำคัญในการทำงานเพื่อต่อสู้กับการต่อต้านชาวยิวและการส่งเสริมชีวิตชาวยิวในยุโรป ซึ่งเธอกล่าวว่า การต่อต้านชาวยิวยังคงเป็นพิษต่อสังคม เป็นภัยคุกคามที่คนรุ่นใหม่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ



...



#สหภาพยุโรป



#กองทุนช่วยเหลือปาเลสไตน์

ข่าวทั้งหมด

X