47 ประเทศ เรียกร้องสหประชาชาติ เปิดเผยรายงานชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในจีน

15 มิถุนายน 2565, 08:21น.


          นักการทูตจาก 47 ประเทศ ร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมแสดงความกังวลต่อการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยในภูมิภาคตะวันตกอันห่างไกลของจีนและเรียกร้องให้ นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เผยแพร่รายงานการเดินทางเยือนจีน



          นายพอล เบกเกอร์ส เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำสหประชาชาติในกรุงเจนีวา กล่าวในนามของ 47 ประเทศต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่ามีความกังวลเป็นอย่างมากเนื่องจากมีรายงานที่น่าเชื่อถือหลายฉบับที่บ่งชี้ว่ามีชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนถูกควบคุมตัวโดยพลการ มีการเลือกปฏิบัติ โดยยังมีความกังวลเกี่ยวกับการที่มีรายงานการทรมาน การปฏิบัติ การลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี การบังคับให้ทำหมัน ความรุนแรงทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน และการบังคับแยกเด็กจากพ่อแม่โดยทางการ จึงขอเรียกร้องให้จีนแก้ไขข้อกังวลเหล่านี้โดยด่วน ยุติการกักขังชาวอุยกูร์ ตลอดจนชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ โดยพลการ ทั้งเรียกร้องให้จีนอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบและผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติเข้าสังเกตการณ์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์โดยอิสระ





          เมื่อเดือนที่แล้ว (พ.ค.) ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเดินทางเยือนจีน ซึ่งนับเป็นการเยือนจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี แต่เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาจีนทั้งก่อนและระหว่างการเดินทาง ทำให้มีการเรียกร้องร้องมากขึ้นให้เธอเปิดเผยรายงานการเดินทางเยือนจีน ซึ่งเธอระบุว่า จะเปิดเผยรายงานก่อนที่เธอจะพ้นตำแหน่งในวันที่ 31 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน แต่ในแถลงการณ์ร่วมของกลุ่มเรียกร้องให้เธอเผยแพร่รายงานในทันที



เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังมีกลุ่มนักวิชาการ 40 คนที่ลงนามในหนังสือเรียกร้องให้ข้าหลวงใหญ่ฯ เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีน และสนับสนุนการที่ 47 ประเทศออกแถลงการณ์ฉบับล่าสุดนี้



          อย่างไรก็ตาม เบลารุส คิวบา และเกาหลีเหนือ เห็นว่าไม่ควรเผยแพร่รายงาน นายเฮคเตอร์ คอนสแตน โรซาเลส เอกอัครราชทูตเวเนซุเอลา กล่าวว่า เป็นการรณรงค์ข่าวปลอมเพื่อโจมตีจีนอย่างต่อเนื่อง



          นายเฉิน ซู เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ แสดงความไม่พอใจต่อแถลงการณ์ร่วม และกล่าวประณามเนเธอร์แลนด์และผู้ลงนามทั้ง 47 ประเทศว่าร่วมกันเผยแพร่ข่าวลือเพื่อโจมตีจีน ทั้งยกย่องการเดินทางของนางบาเชเลต์ ว่าได้ช่วยเพิ่มความเข้าใจของเธอเกี่ยวกับเส้นทางการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของจีน



....



#สหประชาชาติ



#จีน



#อุยกูร์

ข่าวทั้งหมด

X