ก.เกษตรฯ เจรจารัสเซียนำเข้าปุ๋ยเคมีในราคาพิเศษ

12 มิถุนายน 2565, 17:25น.


          นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้แก้ไขปัญหาปุ๋ยมีราคาแพงและขาดแคลน ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือรอบแรกกับ นายนิโคไล เชอร์เยฟ ที่ปรึกษาสำนักงานผู้แทนการค้ารัสเซียประจำประเทศไทย, นายวิตาลี คิสเซเรฟประธานหอการค้าไทย-รัสเซีย,นายยงยุทธ สาระสมบัติ นายกสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทย-รัสเซีย,นายอาณัติชัย รัตตกุล คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ และนางวนิดา กำเนิดเพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับการเพิ่มการนำเข้าปุ๋ยเคมีจากรัสเซีย ในราคามิตรภาพ ซึ่งผู้แทนการค้ารัสเซีย ระบุว่ารัสเซียกับไทยมีความสัมพันธ์กันมากว่าร้อยปี จึงเห็นด้วยในหลักการที่จะขายปุ๋ยให้ไทยในราคาพิเศษ



          ในขั้นตอนต่อไปคือการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการนำเข้า ว่าจะเป็นการนำเข้าโดยสถาบันเกษตรกร หรือโดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร แล้วจำหน่ายให้เกษตรกรโดยตรง หรือจะเป็นการตกลงในแบบรัฐต่อรัฐ แล้วให้เอกชนผู้ส่งออก-นำเข้าของ 2 ประเทศไปเจรจากัน



          นอกจากนี้ ยังมีประเด็นต้นทุนการขนส่งและระวางที่เพิ่มขึ้นจากการขนส่งทางรถไฟมาลงเรือสินค้าที่เมืองท่าวลาดิวอสต็อกทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก หรือขนส่งด้วยรถไฟจีน-ลาว และประเด็นเรื่องสกุลเงินในการชำระค่าปุ๋ย





          โดยในการประชุมครั้งหน้าจะเชิญผู้แทนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ตัวแทนสถาบันเกษตรกรสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์และสมาคมผู้ค้าปุ๋ยร่วมหารือด้วย



          ประเทศไทยนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศเกือบ 100% กว่า 5 ล้านตัน เป็นมูลค่ากว่า 73,430 ล้านบาทในปี 2564 มากกว่าปี 2563 ถึง 54.1%



          ส่วนรัสเซีย เป็นประเทศที่ส่งออกปุ๋ยเคมี เป็นมูลค่ามากที่สุดในโลกปีละกว่า 2 แสนล้านบาทคิดเป็นสัดส่วน 12.7% ของมูลค่าการส่งออกทั้งโลก โดยไทยนำเข้าจากรัสเซียเป็นมูลค่า 5,670 ล้านบาทในปี ที่แล้วคิดเป็นสัดส่วนราว 7.7% ของการนำเข้าปุ๋ยเคมีทั้งหมด



.....



#ไทยรัสเซีย



#ปุ๋ยเคมี



 

ข่าวทั้งหมด

X