อินโดนีเซีย ยังมีปัญหาส่งออกน้ำมันปาล์ม กระทบราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง 2.6% ส่งมอบเดือนส.ค.

23 พฤษภาคม 2565, 22:08น.


       ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์กัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางคาดการณ์ผลผลิตในระดับต่ำในเดือนนี้ ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มงวดส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.6% สู่ระดับ 6,268 ริงกิต/ตันในวันนี้



       รัฐบาลอินโดนีเซียอนุญาตให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มในวันนี้ หลังจากที่ประกาศห้ามส่งออกเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ แต่ในทางปฏิบัติ ภาคอุตสาหกรรม ระบุว่า การส่งออกน้ำมันปาล์มยังคงไม่สามารถดำเนินการได้ในวันนี้ เนื่องจากยังคงขาดความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล



       กระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซีย ระบุว่า บริษัทต่างๆจะต้องได้รับใบอนุญาตส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มโอเลอิน โดยรัฐบาลจะมอบใบอนุญาตให้แก่บริษัทที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจำหน่ายน้ำมันปาล์มภายในประเทศตามที่รัฐบาลกำหนด (DMO) โดยใบอนุญาตจะมีอายุ 6 เดือน และบริษัทจะต้องรายงานตัวเลขการส่งออกน้ำมันปาล์มทุกเดือนต่อรัฐบาล แต่กระทรวงฯยังไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนด DMO ซึ่งบังคับใช้ก่อนหน้านี้เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันปาล์มภายในประเทศ โดยกำหนดให้บริษัทผู้ผลิตจะต้องจำหน่ายน้ำมันปาล์มจำนวนหนึ่งภายในประเทศตามราคาที่กำหนดไว้



        บริษัทส่งออกน้ำมันปาล์ม ระบุว่า บริษัทยังคงรอรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันปาล์มที่บริษัทต้องเก็บไว้เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ



 



 



#น้ำมันปาล์มขาดแคลน



#ราคาพุ่ง

ข่าวทั้งหมด

X