‘ไบเดน’ เดินทางเยือนญี่ปุ่น เปิดตัวกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก และประชุมกลุ่ม 4 ประเทศ

22 พฤษภาคม 2565, 12:11น.


          ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางออกจากเกาหลีใต้ไปญี่ปุ่นในวันนี้ (22 พ.ค.) ตามกำหนดการเดินทางเยือน 2 ประเทศเอเชียเป็นเวลา 5 วัน เพื่อเสริมสร้างความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในการเผชิญหน้าจีนที่กำลังมีบทบาทเพิ่มขึ้น และเกาหลีเหนือที่มีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หลายครั้งตั้งแต่ต้นปีนี้



          ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคือสมรภูมิสำคัญในการแข่งขัน ซึ่งแม้ว่าจีนจะเป็นคู่แข่งหลักของสหรัฐฯ แต่ในเวลานี้ยังมีความท้าทายจากรัสเซียด้วย



          ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่น ประธานาธิบดีไบเดน จะพบกับนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ และเข้าเฝ้าฯ จักรพรรดิ นารูฮิโตะในวันจันทร์นี้ (23 พ.ค.) จากนั้นเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม 4 ประเทศ (Quad) ในวันอังคาร (24 พ.ค.) ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี แอนโธนี อัลบานีส ผู้นำคนใหม่ของออสเตรเลีย, นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น



          นอกจากนี้ ในวันจันทร์ ประธานาธิบดีไบเดนจะเปิดตัวโครงการริเริ่มการค้าระดับภูมิภาค กรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ซึ่งมีการนำเสนอในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม เพื่อจัดระเบียบความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ 4 เสาหลักคือ



-การค้าที่เป็นธรรมและยืดหยุ่น



-ความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน



-โครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด และการลดคาร์บอน



-ภาษีและการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน



...



#โจไบเดน



#อินโดแปซิฟิก

ข่าวทั้งหมด

X