นายกฯฮังการีเปรียบการคว่ำบาตรรัสเซียเหมือนระเบิดนิวเคลียร์

22 พฤษภาคม 2565, 10:50น.


          นายกรัฐมนตรี วิคเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี เตือนว่าการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรัสเซีย อาจส่งผลย้อนกลับ ก่อให้เกิดความยากจน วิกฤตอาหารและการอพยพครั้งใหญ่ ซึ่งเขาเปรียบเทียบว่าเหมือนกับระเบิดนิวเคลียร์



          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฮังการีมีการหารือกับประธานาธิบดี อเลกซานเดอร์ วูซิค แห่งเซอร์เบียที่งานนิทรรศการการเกษตรนานาชาติ (International Agricultural Fair) ในเมืองนอวีซาด ของเซอร์เบีย ซึ่งเขากล่าวชัดเจนว่าฮังการีไม่เห็นด้วยกับสหภาพยุโรปที่ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อต่อต้านรัสเซีย เพราะมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายรุนแรง ทำให้สินค้ามีราคาแพงขึ้น บ่อนทำลายเศรษฐกิจ และมีความหิวโหยเกิดขึ้นในหลายส่วนของโลก



          ด้านประธานาธิบดีเซอร์เบีย แสดงความเห็นด้วยในเรื่องของผลกระทบเรื่องวิกฤตอาหาร และให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน



          ฮังการีมีท่าทีเกี่ยวกับสงครามยูเครนแตกต่างจากประเทศอื่นในสหภาพยุโรป โดยประณามรัสเซียที่โจมตียูเครน แต่ไม่สนับสนุนการจัดหาอาวุธและไม่ยินยอมให้มีการลำเลียงอาวุธผ่านประเทศ เพราะไม่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้ง ขณะที่รับดูแลผู้ลี้ภัยชาวยูเครนหลายพันคน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีฮังการียังกล่าวเตือนสหภาพยุโรปหลายครั้งว่าการหยุดซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซียจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อฮังการีที่พึ่งพาพลังงานของรัสเซียเป็นหลัก โดยเมื่อต้นเดือนนี้ (พ.ค.) เขาใช้สิทธิสกัดกั้นมาตรการคว่ำบาตรชุดที่ 6 โดยยืนยันว่าฮังการีไม่สามารถหยุดซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียได้ในชั่วข้ามคืน นอกจากนี้ การเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานทางเลือกยังมีราคาแพง



....



#ฮังการี



#สหภาพยุโรป

ข่าวทั้งหมด

X