องค์การอนามัยโลก ระบุการระบาดของฝีดาษลิงเป็นเรื่องผิดปกติ

22 พฤษภาคม 2565, 08:32น.


          องค์การอนามัยโลก รายงานว่าจนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (Monkeypox) ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 92 คน อยู่ในระหว่างรอผลการตรวจยืนยันอีก 28 คน จาก 12 ประเทศที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อชนิดนี้มาก่อนหรือไม่มีโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก



          อย่างไรก็ตาม โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อที่มักจะไม่รุนแรง และเป็นเฉพาะถิ่นในบางส่วนของแอฟริกา แพร่กระจายโดยการสัมผัสใกล้ชิด จึงสามารถใช้มาตรการแยกกักตัวเองและการรักษาสุขอนามัย



          ดร.เดวิด เฮย์มานน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า รูปแบบการติดเชื้อในขณะนี้จะมีลักษณะที่หลากหลายและแพร่กระจายไปในหลายประเทศ ซึ่งในการประชุมของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติมีการวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวทางการระบาด กรณีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ความเสี่ยง และการสื่อสารต่อสาธารณะ โดยย้ำว่าติดต่ออย่างใกล้ชิดเป็นเส้นทางการแพร่เชื้อที่สำคัญ ทำให้ในเวลานี้มีบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนให้กับทีมที่รักษาผู้ติดเชื้อโดยใช้วัคซีนสำหรับไข้ทรพิษ ซึ่งเป็นไวรัสที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเขากล่าวว่า แม้จะมีวัคซีนและยารักษาโรค แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการป้องกันตนเอง



          องค์การอนามัยโลก ตั้งข้อสังเกตว่า การระบาดของฝีดาษลิงครั้งนี้มีความผิดปกติอยู่ 3 ประการคือ



1) ผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดไม่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่ซึ่งมีการระบาดของฝีดาษลิง



2) ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม “ชายรักชาย” ซึ่งเมื่อแสดงอาการป่วยจึงไปพบแพทย์



3) การพบผู้ติดเชื้อในกว่า 10 ประเทศแสดงให้เห็นว่าโรคมีการแพร่กระจายมาสักระยะหนึ่งแล้ว



....



#องค์การอนามัยโลก



#ฝีดาษลิง

ข่าวทั้งหมด

X