นายกฯคนใหม่ของออสเตรเลีย ประกาศนโยบายเพิ่มการลงทุนทางสังคม สร้างความเชื่อมั่น

22 พฤษภาคม 2565, 07:08น.


          นายแอนโธนี อัลบานีส วัย 59 ปี ผู้นำพรรคแรงงานออสเตรเลีย ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง ทำให้ออสเตรเลียมีรัฐบาลจากพรรคแรงงานรัฐบาลชุดแรกในรอบเกือบทศวรรษ เขากล่าวว่า ชาวออสเตรเลียออกเสียงให้กับการเปลี่ยนแปลง พร้อมให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการลงทุนในบริการทางสังคม และยุติความขัดแย้งเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศ



          สำหรับผลการเลือกตั้งออสเตรเลียในครั้งนี้ พรรคแรงงานได้ 72 ที่นั่ง จากทั้งหมด 151 ที่นั่งในสภา ส่วนพรรคเสรีนิยมได้ 50 ที่นั่ง   โดยการจัดตัั้งรัฐบาล พรรคที่ชนะการเลือกตั้งจะต้องมีที่นั่งมากกว่า 62 ที่นั่ง ทำให้พรรคแรงงาน ต้องเจรจาเพื่อหาพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป



          ในเช้าวันนี้ (22 พ.ค.) นายอัลบานีส ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย และในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) จะเดินทางไปกรุงโตเกียวเพื่อประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น, นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย และประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อออสเตรเลียอีกครั้ง 



           ด้านนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เขารอคอยที่จะได้ทำงานร่วมงานกับนายอัลบานีส



 





 



          สำหรับ นายสกอตต์ มอร์ริสัน วัย 54 ปี ผู้นำพรรคเสรีนิยม อดีตนายกรัฐมนตรี  แถลงยอมรับ ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งและจะลงจากตำแหน่งผู้นำพรรคตามธรรมเนียม พร้อมแสดงความยินดีกับนายอัลบานีส และขอบคุณชาวออสเตรเลีย เขากล่าวว่า สิ่งที่ชาวออสเตรเลียได้แสดงให้เห็นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น และความแข็งแกร่ง



          นายมอร์ริสัน เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่ง ครบวาระนับตั้งแต่นายจอห์น ฮาวเวิร์ดในปี 2550 และคาดกันว่า นายปีเตอร์ ดัตตัน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมจะเป็นผู้นำพรรคคนใหม่



          



 



...



#เลือกตั้งออสเตรเลีย

ข่าวทั้งหมด

X