ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้เห็นพ้องขยายการซ้อมรบร่วม สกัดการคุกคามจากเกาหลีเหนือ

21 พฤษภาคม 2565, 17:33น.


          ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล แห่งเกาหลีใต้ ร่วมการหารือที่ทำเนียบประธานาธิบดีที่กรุงโซล และกล่าวแถลงข่าวร่วมกันว่าจะขยายการซ้อมรบร่วมเพื่อสกัดภัยคุกคามนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ



          ถ้อยแถลงนี้อาจก่อให้เกิดการตอบโต้จากเกาหลีเหนือ ซึ่งปกป้องโครงการอาวุธนิวเคลียร์และการพัฒนาขีปนาวุธว่าคือการป้องกันภัยคุกคามจากสหรัฐฯ ทั้งเห็นว่าการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีใต้คือการเตรียมพร้อมบุกรุก แม้ทั้ง 2 ประเทศจะอธิบายการซ้อมรบเป็นการป้องกัน



          นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังย้ำข้อเสนอแบ่งปันวัคซีนให้กับเกาหลีเหนือ เนื่องจาก สถานการณ์โควิด-9 มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทั้งพร้อมที่จะพบกับนายคิม จองอึน หากผู้นำเกาหลีเหนือมีความจริงใจและจริงจัง ซึ่งเขากล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ



          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดเดินทางเยือนเอเชียเป็นเวลา 5 วันโดยในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เขาเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิพของบริษัทซัมซุง ซึ่งทางบริษัทสัญญาว่า จะลงทุนเปิดโรงงานเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 17,000 ล้านดอลลาร์ ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ



          อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีไบเดนไม่ได้เดินทางไปที่เขตปลอดทหาร ซึ่งแบ่งคาบสมุทรเกาหลี และกลายเป็นมาตรฐานสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ หากเดินทางมาเยือน แต่เขาเดินทางไปเยี่ยมฐานปฏิบัติการรบของศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศบนฐานทัพอากาศโอซาน ทางใต้ของโซล



          และในวันนี้ (21 พ.ค.) หลังจากที่มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทั้ง 2 คนแล้ว จะเป็นงานเลี้ยงรับรองในช่วงค่ำ ซึ่งมีผู้นำธุรกิจรายใหญ่อย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์, เอสเค กรุ๊ป, ฮุนได มอเตอร์ และแอลจี กรุ๊ป เข้าร่วมงานด้วย



...



#สหรัฐอเมริกา



#เกาหลีใต้

ข่าวทั้งหมด

X