สหรัฐฯ เร่งซื้อวัคซีนและยารักษาฝีดาษลิงจำนวนหลายล้านโดส เตรียมพร้อมสถานการณ์โรคระบาด

21 พฤษภาคม 2565, 12:02น.


          หน่วยงานวิจัยและพัฒนาขั้นสูงด้านชีวการแพทย์ (BARDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ลงนามในสัญญามูลค่า 119 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯกับบาวาเรียน นอร์ดิก บริษัทยาสัญชาติเดนมาร์ก เพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษและฝีดาษที่เกิดจากเชื้อไวรัส บริษัทคาดว่าการส่งมอบวัคซีนล็อตแรกจะมีขึ้นในปีหน้า (2566)



          ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยตรง แต่มีวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษและฝีดาษที่มีการลงนามสัญญาในครั้งนี้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือเอฟดีเออนุมัติให้ใช้ป้องกันฝีดาษลิงในปี 2562 ในช่วงก่อนที่จะตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในประเทศจีน



          เมื่อวันพุธ (18 พ.ค.) สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก เป็นชายชาวแมสซาชูเซตส์ ที่เดินทางกลับมาจากแคนาดา และกำลังติดตามอาการกลุ่มเสี่ยงอีก 6 คนที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในสหราชอาณาจักร โดยมีการเดินทางในเที่ยวบินเดียวกันจากไนจีเรีย กับยังมีอีก 1 รายในนิวยอร์กซิตี้ที่อยู่ในระหว่างการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหรือไม่ ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ มีความกังวลว่าอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเพราะยังมีผู้ติดเชื้ออีกหลายคนที่อยู่ระหว่างรอผลการทดสอบว่าติดเชื้อ ในสหราชอาณาจักร แคนาดา สเปน โปรตุเกส อิตาลี สวีเดน และออสเตรเลียเพิ่งตรวจพบกรณีแรก



          นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังมีการจัดซื้อยา tecovirimat ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสมาตรฐานสำหรับโรคฝีดาษลิง โดยกระทรวงกลาโหมลงนามในสัญญามูลค่า 7,500,000 ดอลลาร์ กับซิก้า เทคโนโลยี (SIGA Technologies) บริษัทยาอเมริกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



...



#สหรัฐอเมริกา



#ฝีดาษลิง

ข่าวทั้งหมด

X