ประชุมศบค.พรุ่งนี้ คาดต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง 31 ก.ค. เปิดผับบาร์ ให้กก.โรคติดต่อจังหวัดพิจารณา

19 พฤษภาคม 2565, 18:43น.


         การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในวันที่ 20 พ.ค.จะมีการพิจารณาตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) เสนอขยายเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต่อไปอีก 2 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค.2565​ เนื่องจาก การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรคราวที่ 17 ตามพ.ร.ก.ดังกล่าว จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.2565



          ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  กล่าวว่า การเสนอมาตรการต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า การเสนอพื้นที่สีจะเสนอทั้ง 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ซึ่งสัดส่วนพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าน่าจะใกล้เคียงกัน มีรายงานข่าวระบุว่า ในการประชุม สธ.มีการปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด คือ พื้นที่สีฟ้าคงเดิม 17 จังหวัด พื้นที่สีเขียวจากที่ไม่มีก็เพิ่มขึ้นเป็น 14 จังหวัด และพื้นที่สีเหลืองเดิมมี 65 จังหวัดลดลงเหลือ 46 จังหวัด ซึ่งจะขึ้นกับการพิจารณาของ ศบค.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้



          ส่วนจะทำให้พื้นที่สีเขียวจะเปิดผับบาร์ได้เลยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เมื่อระดับของการควบคุมลดลง ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในพื้นที่สีเขียวอาจต้องพิจารณาว่า จะสามารถประกอบกิจกรรมกิจการอะไรได้บ้าง และกิจการกิจกรรมเสี่ยงก็ต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับเสมอ เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดของเชื้อต่อไป  เช่นเดียวกับ จะปรับลดการแจ้งเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ด้วยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ตรงนี้จะดูให้สอดคล้องกับมติ ศบค.ที่ออกมาก่อน แต่จะมีเรื่องของเงื่อนเวลาอยู่ด้วย



          ส่วนโรคประจำถิ่น  นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ น่าจะเป็นไปได้สูง ซึ่ง สธ.ได้เตรียมการรองรับเอาไว้เมื่อโรคเบาบางลง เช่น มาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขจะทำอย่างไรต่อไป อย่างเรื่องการตรวจ ATK ในโรงงานก็คงไม่ได้ตรวจทุกสัปดาห์ ก็จะมีคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไป



 



#โควิด19



#ต่อพระราชกำหนด



#เปิดผับบาร์

ข่าวทั้งหมด

X