พรุ่งนี้เปิดเทอมวันแรก! ตร.แนะเผื่อเวลาเดินทาง 40 นาที เลี่ยงรถติด

16 พฤษภาคม 2565, 17:30น.


          การจัดจราจรเพื่อรองรับการเปิดเทอมในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับ จส.100 ว่า  ในสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน ตำรวจได้ประเมิน สภาพการจราจรในกรุงเทพมหานคร จะกลับมาติดขัดในหลายจุด จึงแนะนำให้เผื่อเวลาในการเดินทางอย่างน้อย 40 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ไปถึงจุดหมายได้ทันเวลา



          นอกจากนั้น จากข้อมูลการเปิดภาคเรียนโรงเรียนทั้ง 1,277 แห่ง ในกรุงเทพฯ ที่จะมีเด็กนักเรียนกว่า 800,000 คน กลับไปเข้าเรียนตามปกติ จุดที่คาดว่าจะมีปัญหามีด้วยกัน 3 พื้นที่ คือ ย่านสามเสน, สาทร และสุขุมวิท แต่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ ย่านสาทร เพราะมีการเชื่อมต่อกับเส้นทางเลี่ยงที่มาจากจังหวัดนนทบุรี และฝั่งธนบุรี หากบริหารจราจรจุดนี้ไม่ดี จะส่งผลกระทบติดพันไปอีกหลายพื้นที่ ส่วนย่านสุขุมวิท ได้แก่ ถนนสุขุมวิท, แยกอโศกมนตรี และถนนเพชรบุรี เป็นพื้นที่ใจกลางเมืองที่มีทั้งโรงเรียน และสถานที่ทำงานของคนจำนวนมาก ทำให้เกิดการจราจรติดขัดได้ง่ายเช่นกัน



          รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แนะนำว่า ในส่วนของพ่อแม่ และผู้ปกครอง ควรเตรียมตัวให้พร้อม เช่น การนำสัมภาระไว้ภายในรถ แทนวางไว้ท้ายรถ, พูดคุยกับลูก ๆ ให้เรียบร้อยก่อนถึงหน้าโรงเรียน 1-2 แยก เพื่อที่เมื่อไปถึงโรงเรียนแล้ว จะส่งลงจากรถได้ทันที เพราะปัญหาส่วนใหญ่ ที่พบ กรณีผู้ปกครองที่มีลูกหลานเปิดเทอมใหม่ จะไม่ทราบว่าจะส่งตรงไหน ทำให้การจราจรติดขัด



          โดยตำรวจนครบาล ได้ประสานงานให้โรงเรียนประชาสัมพันธ์จุดจอดรอบโรงเรียนว่าจะจอดรับ-ส่งบริเวณไหนได้ คาดว่าไม่เกิน2สัปดาห์ น่าจะปรับตัวได้ว่าควรออกมารับในเวลาไหน ใช้เส้นทางไหน   รวมทั้งยังได้ระดมกำลังตำรวจกว่า 3,000 นาย เข้าประจำจุดต่าง ๆ บริเวณหน้าโรงเรียนตั้งแต่เช้ามืด เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นอกจากนี้ยังเตรียมรถยกรถลากทั้งของรัฐ และเอกชน ไว้พร้อมเคลื่อนย้ายกรณีที่พบอุบัติเหตุ หรือรถจอดเสียที่อาจเกิดขึ้นได้



         ส่วนบางโรงเรียนที่มีพื้นที่จำกัด มีนักเรียนมีการต่อคิว ทำให้แถวยาว ล้นออกมาที่ถนน ทำให้ต้องแยกจัดจุดคัดกรองขยับเข้าไปในโรงเรียน บางโรงเรียนก็มีโครงการพี่-รับน้อง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาเข้าไปช่วยรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ จะช่วยประหยัดเวลาในการรับ-ส่ง โดยเฉพาะในช่วงเย็น มีรถผู้ปกครองจอดรอรับหน้าโรงเรียนกันมาก ต่างจากช่วงเช้ามาจอดส่งแล้วก็ไปเลย หากมีฝนตกลงมาด้วย ยิ่งเป็นปัญหาการจราจรอีก  รวมถึง ตำรวจยังได้ประสานงานโรงเรียนหรือผู้ปกครอง ให้เช็คข่าวสารเรื่องของฝน เตรียมชุดกันฝน ร่ม ให้พร้อม หรือจุดไหนที่มีน้ำท่วมขังหน้าโรงเรียน จะประสานกับสำนักระบายน้ำ กทม. เพื่อให้แก้ไขล่วงหน้าด้วย



 



 



#เลี่ยงรถติด



#เผื่อเวลา



#ตำรวจจราจร

ข่าวทั้งหมด

X