ตุรกีไม่สนับสนุนสวีเดนและฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต

14 พฤษภาคม 2565, 20:00น.


          ฟินแลนด์และสวีเดนซึ่งวางตัวเป็นกลางทางการเมืองระหว่างประเทศมาอย่างยาวนาน ประกาศเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตอย่างเป็นทางการ หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเนื่องจากความพยายามเข้าเป็นสมาชิกนาโตและรัสเซียระบุว่า คือการคุกคามความมั่นคง



          คาดว่าทั้ง 2 ประเทศจะต้องใช้เวลา 1 ปีเพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิก 30 ประเทศในปัจจุบัน นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่าการรับรองทั้ง 2 ประเทศจะได้รับการต้อนรับเข้าสู่องค์กรอย่างรวดเร็ว แต่เขาไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลาที่แน่ชัด



          อย่างไรก็ตาม การเข้าเป็นสมาชิกนาโตจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั้ง 30 ประเทศในปัจจุบัน รวมถึงตุรกี ซึ่งประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอาน กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่ตุรกีจะสนับสนุนให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้ามาเป็นสมาชิกนาโต เพราะทั้ง 2 ประเทศให้ที่พักพิงแก่บุคคลที่รัฐบาลตุรกีระบุว่าเป็นผู้ที่มีแนวคิดก่อการร้าย ทั้งเขายังเห็นว่าการที่นาโตรับกรีซเข้าเป็นสมาชิก คือ ความผิดพลาด และเตือนว่านาโตไม่ควรทำผิดพลาดอีกครั้ง



          นายอเล็กซานเดอร์ กรุชโค รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ รัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียไม่เห็นความจำเป็นที่ฟินแลนด์และสวีเดนจะต้องเป็นสมาชิกนาโต ส่วนมาตรการตอบโต้ของรัสเซียจะขึ้นอยู่กับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่นาโตนำมาติดตั้งไว้ใกล้กับรัสเซีย



...



#นาโต



#ตุรกี

ข่าวทั้งหมด

X