อินเดียห้ามส่งออกข้าวสาลีมีผลทันที คาดส่งผลราคาอาหารในตลาดโลกแพงขึ้นอีก

14 พฤษภาคม 2565, 12:25น.


          กระทรวงพาณิชย์อินเดีย ออกประกาศคำสั่งห้ามการส่งออกข้าวสาลีในวันศุกร์ (13 พ.ค.) โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที และการขนส่งข้าวสาลีจะทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นเงื่อนไขบนพื้นฐานของความมั่นคงด้านอาหารและตามคำขอของรัฐบาลประเทศที่ขอความช่วยเหลือ กับในกรณีที่มีหนังสือรับรองการชำระเงินโดยธนาคาร (letters of credit – L/C) แล้วเท่านั้น



          นับตั้งแต่รัสเซียปิดกั้นทะเลดำในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ยูเครนไม่สามารถส่งออกข้าวสาลี อินเดียที่เป็นตลาดข้าวสาลีอันดับ 2 ของโลกจึงประกาศเร่งการส่งออกเพื่อทดแทนผลผลิตที่หายไป แต่ทำให้ราคาข้าวสาลีและผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีในอินเดียปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15-20 ราคาข้าวสาลีในตลาดโลกอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี





          สำนักงานสถิติอินเดีย รายงานอัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคประจำปีแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีที่ร้อยละ 7.79 ในเดือนเมษายน และอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 8.38 นอกจากนี้สภาพอากาศที่ร้อนผิดปกติยังทำให้ผลผลิตลดลงร้อยละ 10-50 สต็อกข้าวสาลีลดลงมาก รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี จึงมีคำสั่งห้ามส่งออกข้าวสาลีในทันที แต่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาอาหาร และอาหารสัตว์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค คาซัคสถานห้ามส่งออกข้าวสาลี และแป้งข้าวสาลี ยิ่งผลักดันให้ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น 



...



#อินเดีย



#ห้ามส่งออกข้าวสาลี

ข่าวทั้งหมด

X