ปัญหาอาหารราคาแพงในอิหร่านจุดชนวนประท้วงและวางเพลิงร้านค้า มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 22 คน

14 พฤษภาคม 2565, 08:24น.


          สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่ามีเหตุประท้วงรุนแรงในเมืองหลวงของอิหร่านในวันศุกร์ (13 พ.ค.) และอีกหลายเมือง เนื่องจากการที่ราคาสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะอาหารมีการขึ้นราคาสูงมาก เฉพาะในกรุงเตหะราน มีเหตุวางเพลิงร้านค้าและมีผู้ประท้วงถูกจับกุม 22 คน





          สาเหตุของการประท้วงเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลตัดเงินอุดหนุนสำหรับการนำเข้าข้าวสาลี ซึ่งทำให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้นถึง 300% และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงสินค้าอื่น ๆ โดยอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของอิหร่านอยู่ที่ประมาณ 40% แต่บางคนประเมินว่าเกิน 50%



          ทั้งนี้ รัฐบาลอิหร่านกำลังมีการพิจารณาให้ใช้คูปองดิจิทัลเพื่อแลกซื้อขนมปังในราคาอุดหนุนโดยมีการจำกัดจำนวนต่อครอบครัว และจะทยอยเพิ่มรายการสินค้าอาหารประเภทอื่น ๆ ต่อไปในภายหลัง



          สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในอิหร่านรายงานว่า ตลอดสัปดาห์ที่แล้วมีการประท้วงเกิดขึ้นในหลายเมือง แต่มีผู้เข้าร่วมการประท้วงไม่มากนัก จนถึงในวันศุกร์ที่พบว่ามีผู้ประท้วงเพิ่มขึ้น และมีการก่อเหตุรุนแรง ทำให้ทางการพื้นที่ต้องขอการสนับสนุนจากกองกำลังความมั่นคงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ ทั้งมีการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อหยุดการปลุกระดมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์



...



#อิหร่าน



#ประท้วงของแพง

ข่าวทั้งหมด

X