นายกฯคนใหม่ของศรีลังกา ให้ความมั่นใจ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

13 พฤษภาคม 2565, 21:00น.


          นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรามาสิงหะ ผู้นำคนใหม่ของศรีลังกา เปิดเผยว่า วิกฤติเศรษฐกิจของศรีลังกาในปัจจุบัน แม้ว่าจะสร้างความเดือดร้อนในทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน และเกิดเหตุความไม่สงบในประเทศ แต่ยังไม่ย่ำแย่หนักจนถึงขั้นตกต่ำที่สุด เชื่อว่า หลังผ่านพ้นจากจุดต่ำสุดแล้ว เศรษฐกิจของประเทศจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นโดยลำดับ ขอให้ทุกคนอดทน รัฐบาลมั่นใจว่าจะเข้ามาบริหารประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติในอนาคต



          ในการให้สัมภาษณ์กับบีบีซีเป็นครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวาน นายวิกรามาสิงหะ ให้คำมั่นว่ารัฐบาลชุดใหม่จะช่วยให้ประชาชนทุกครอบครัวมีอาหารรับประทานวันละสามมื้อ พร้อมทั้งขอให้ประชาคมระหว่างประเทศช่วยเหลือทางการเงินแก่ศรีลังกามากขึ้น ระบุว่าประชาชนจะไม่ประสบปัญหาวิกฤติขาดแคลนอาหาร โดยรัฐบาลจะจัดซื้ออาหารจากต่างแดนเพื่อให้ทุกคนมีอาหารรับประทานครบสามมื้อ



          ในปัจจุบัน ศรีลังกาประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหารและยารักษาโรค ขณะที่ราคาสินค้าประเภทอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวศรีลังกาบางคนที่มีฐานะยากจน ลำบากถึงขั้นอดอาหารบางมื้อ ประชาชนเริ่มรู้สึกไม่พอใจการบริหารจัดการปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของรัฐบาล เป็นต้นเหตุให้มีการใช้ความรุนแรงระหว่างการประท้วง



          ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ได้แต่งตั้งนายวิกรามาสิงหะ อดีตนายกรัฐมนตรี 5 สมัย ให้กลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 6 เพื่อลดกระแสการประท้วงขับไล่รัฐบาล รัฐบาลศรีลังกา ระบุว่า ต้นเหตุของปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอด 2 ปีที่แล้ว กระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แหล่งรายได้หลักของประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ระบุว่า สาเหตุหนึ่งของปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของศรีลังกาในปัจจุบันเกิดจากการบริหารประเทศที่ผิดพลาด



 



 



#ศรีลังกา



#วิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวทั้งหมด

X