นักลงทุน โล่งอก ฝรั่งเศสอยู่ร่วมกับ EU หลัง'มาครง'นั่งเก้าอี้สมัย 2

25 เมษายน 2565, 07:08น.


          ชัยชนะของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส หัวหน้าพรรค En Marche! นั่งเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 2 หลังจากชนะนางมารีน เลอแปน ผู้นำพรรคการเมืองขวาจัด National Rally ของฝรั่งเศส ผลเอ็กซิทโพล เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ BFMTV ของฝรั่งเศส รายงานว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้น ระบุว่า นายมาครงได้คะแนนโหวต 58.6% แซงหน้านางเลอแปน ซึ่งได้คะแนนโหวต 41.4%  ชัยชนะของนายมาครงเป็นไปตามความคาดหมายของสื่อส่วนใหญ่



          มีการคาดการณ์กันว่า คะแนนเสียงส่วนหนึ่งของนายมาครง มาจากนักลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดการเงินของฝรั่งเศสซึ่งวิตกว่าหากนางเลอแปนคว้าชัยชนะและขึ้นมาเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนใหม่ก็จะผลักดันให้ฝรั่งเศสถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะสร้างความเสี่ยงและความไม่เชื่อมั่นต่อนักลงทุน



         นายฌอง-ดาเนียล เลวี จากสำนักโพล Harris Interactive กล่าวว่า การทำงานสมัยที่ 2 ของนายมาครงน่าจะมีความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากไม่มีช่วงฮันนีมูนทางการเมืองเหมือนสมัยแรก โดยเฉพาะจะมีการประท้วงนโยบายที่นายมาครงเสนอเรื่องการขยายอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 65 ปี เพราะฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเกษียณอายุเร็วที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมในปัจจุบัน



        หลังทราบผลการเลือกตั้ง นายมาครง พร้อมด้วยภรรยา นางบริจิตต์ มาครง ได้ประกาศชัยชนะบนเวทีซึ่งจัดขึ้นที่ช็องเดอมาร์ส (Champs-de-Mars) ในกรุงปารีส โดยนายมาครง กล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนว่า ความตั้งใจของเขาในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ คือการทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีความเป็นอิสระมากขึ้น รวมทั้งการผลักดันให้ยุโรปมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และเดินหน้าการลงทุนเพื่อสร้างฝรั่งเศสให้เป็นประเทศที่มีระบบนิเวศที่ยอดเยี่ยม



         ผู้นำชาติสมาชิกยุโรป ต่างทยอยแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้ง เริ่มจาก นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป(ECB) ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส ใช้ถ้อยคำอบอุ่นขานรับชัยชนะของนายมาครง โดยระบุว่า ผู้นำที่เข็มแข็งมีความจำเป็นในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก เป็นหนึ่งในผู้นำคนแรกๆที่แสดงความยินดีกับนายมาครง จากนั้นก็ตามด้วยพวกผู้นำเกือบทุกคนของกลุ่ม 27 ชาติ ผู้นำสวีเดน ลิทัวเนีย โรมาเนีย ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์และกรีซ เช่นเดียวกับ นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป



          นายมาริโอ ดรากิ นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า การได้รับเลือกตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัยของนายมาครง เป็นข่าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับทั่วยุโรป

          นายมาร์ค รุตต์ นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก กล่าวว่า การทำงานระหว่างเดนมาร์กและฝรั่งเศสจะมีความเข้มแข็งมากขึ้น เช่นเดียวกับ การทำงานภายในสหภาพยุโรปและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)



          นางคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี ระบุว่า ยุโรปคือผู้ชนะรายใหญ่ที่สุด



          นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับนายมาครง หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี(21เม.ย.65) เขาเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ Le Monde ของฝรั่งเศส ร่วมกับนายกรัฐมนตรี อันโตนิโอ คอสตา ของโปรตุเกส และนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกฯ เยอรมนี  วิพากษ์วิจารณ์นางเลอแปน พร้อมเรียกร้องประชาชนลงคะแนนโหวตให้นายมาครง



 



#เลือกตั้งฝรั่งเศส



 



 

ข่าวทั้งหมด

X