องค์การอนามัยโลก เตือนพบเด็กป่วยโรคตับอักเสบเฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุใน 12 ประเทศ

24 เมษายน 2565, 16:38น.


          องค์การอนามัยโลก รายงานว่า พบผู้ป่วยซึ่งเป็นเด็กเล็กที่มีอาการของโรคตับอักเสบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 169 คนใน 12 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย จึงมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขประเทศต่างๆ เพื่อให้ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคและการป้องกัน



          โดยข้อมูลในเบื้องต้น พบว่า ผู้ป่วยหลายคนจะมีอาการในระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องร่วง และอาเจียน ก่อนที่จะมีอาการตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรง รวมทั้งระดับเอนไซม์ตับหรืออะลานีน อะมิโนทรานสซามิเนส และดีซ่านเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่ไม่มีไข้



           สำหรับประเทศที่มีการรายงานว่าพบผู้ป่วยซึ่งเป็นเด็กเล็กได้แก่ สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, สเปน, อิสราเอล, เดนมาร์ก, ไอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, นอร์เวย์, ฝรั่งเศส, โรมาเนีย และเบลเยียม



          เฉพาะในสหราชอาณาจักร พบมากถึง 114 คน โดยเป็นเด็กอายุตั้งแต่ 1 เดือนถึง 16 ปี และ 17 คนที่ต้องปลูกถ่ายตับ



          ทั้งนี้ จากจำนวน 169 คน มีการตรวจพบอะดีโนไวรัส (ไวรัสไข้หวัดธรรมดา) 74 คน



ตรวจพบเชื้อโควิดจำนวน 20 คนและตรวจพบทั้งเชื้ออะดีโนไวรัสและโควิด 19 คน



          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือซีดีซี ได้ออกคำแนะนำด้านสุขภาพแก่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพและหน่วยงานด้านสาธารณสุข ในการสอบสวนโรคตับอักเสบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยให้พิจารณาการทดสอบอะดีโนไวรัสในเด็กที่เป็นโรคตับอักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุ และการตรวจเลือดโดยรวม ไม่ใช่แค่ในพลาสมาเท่านั้น 



..



#ตับอักเสบเฉียบพลัน



#องค์การอนามัยโลก

ข่าวทั้งหมด

X