เปิดเมืองวันแรก! รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เที่ยวได้ 'ไม่ต้องกักตัว'

03 มีนาคม 2565, 14:27น.


         นายมาร์ค แม็กโกแวน มุขมนตรีรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เปิดชายแดนในวันนี้  อนุญาตให้เฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและชาวต่างชาติที่รับวัคซีนครบสามเข็มแล้วเข้าไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว หลังจากต้องปิดเมืองมาเกือบ 2 ปีจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 



        นายแม็กโกแวน คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและนักท่องเที่ยวต่างประเทศกว่า 8,000 คนเดินทางเข้าประเทศในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดเมือง นับเป็นรัฐสุดท้ายของออสเตรเลีย ที่ยกเลิกคำสั่งปิดชายแดน และเปิดเมืองช้ากว่านครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียถึง 4 เดือน โดยรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียระบุว่า มาตรการปิดชายแดนมุ่งหมายเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



         แต่อีกด้านหนึ่ง มาตรการปิดเมือง ได้ถูกนักวิจารณ์ที่คัดค้านมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ระบุว่า ทำให้ครอบครัวพลัดพรากจากกัน แม้ว่าอยู่ในประเทศเดียวกัน โดยเฉพาะนายอลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของสายการบินแควนตัสของออสเตรเลียได้วิจารณ์นโยบายปิดชายแดน ทำให้รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่ต่างจากรัฐบาลของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ต่อมานายจอยซ์ ขอโทษสำหรับการแสดงความเห็นดังกล่าว



         ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ ออสเตรเลียพบผู้ป่วยใหม่ 35,897 คน ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3.2 ล้านคน เสียชีวิต 5,319 ราย



 



 



#ออสเตรเลีย



#เปิดชายแดน

ข่าวทั้งหมด

X