ประธานาธิบดียูเครน เตือนรัสเซียปิดฉากตนเองออกจากโลกอารยธรรม

25 กุมภาพันธ์ 2565, 07:25น.


          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนในเครื่องแบบทหาร กล่าวในวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทั่วประเทศ ว่าเสียงที่ทุกคนได้ยินในวันนี้ไม่ใช่แค่ขีปนาวุธ ระเบิด การต่อสู้และเสียงเครื่องบิน แต่คือเสียงของ ”ม่านเหล็ก” ที่ปิดรัสเซียออกจากโลกที่มีอารยธรรม



          คำกล่าวของประธานาธิบดีเซเลนสกี มีขึ้นในขณะที่รัสเซียยังคงโจมตีในหลายแนวรบ โดยขยับเข้าใกล้เมืองหลวงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่มีความชัดเจน แต่สหประชาชาติ คาดว่าจะมีชาวยูเครนมากกว่า 100,000 คนที่ละทิ้งบ้านเรือนหลบหนีการสู้รบ โดยมีหลายพันคนเดินทางข้ามไปยังมอลโดวาและโรมาเนีย



          ทางการมอลโดวา เพิ่มเติมว่า มีชาวยูเครนมากกว่า 4,000 คนเดินทางเข้ามาในประเทศ



          ประธานาธิบดีเซเลนสกี อ้างว่ากองกำลังของยูเครนสามารถปกป้องภูมิภาคดอนบาสที่อยู่ทางตะวันออกได้สำเร็จ แต่พื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดในเวลานี้คือเมืองเคอร์ซอนที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งกองทหารรัสเซียได้เคลื่อนทัพขึ้นเหนือจากดินแดนไครเมียที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย





          นอกจากนี้ยังมีการสู้รบที่ฐานทัพอากาศในเขตชานเมืองของกรุงเคียฟ เมื่อทหารรัสเซียบุกยึดฐานทัพได้สำเร็จ และทหารยูเครนพยายามยึดคืนพื้นที่ ซึ่งนั่นยังหมายถึงการที่กองกำลังรัสเซียสามารถไปเข้าถึงเมืองหลวงของยูเครนได้ภายในวันแรกของการบุกโจมตี



          ยังมีการต่อสู้บริเวณที่ตั้งของอดีตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเชอร์โนบิล ซึ่งนายมิเคโล โปโดลัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่าเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือด ด้านสื่อบีบีซี ได้เผยแพร่ภาพของรถถังรัสเซียจอดอยู่ด้านนอกของอดีตสถานีพลังงานนิวเคลียร์



          กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า กองกำลังของยูเครนกำลังต่อต้านการบุกโจมตีอย่างเข้มแข็ง และทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้รับความสูญเสีย



          โดยในความสูญเสียที่มีการยืนยันแล้ว คือพลเรือน 6 ราย ที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในเมืองโบรวารี ใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวง และชายคนหนึ่งถูกสังหารในการโจมตีนอกเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ



          ส่วนกรณีที่ยูเครนระบุว่า สังหารทหารรัสเซียไปแล้ว 50 นาย และยิงเครื่องบินรัสเซีย 6 ลำ ยังไม่ได้รับการพิสูจน์



          ในคำปราศรัยของประธานาธิบดีเซเลนสกี เขายอมรับว่ายูเครนสูญเสียเจ้าหน้าที่ทหารแต่ก็สามารถจับกุมเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซียได้จำนวนหนึ่ง โดยตัวเลขเบื้องต้นนี้ ยูเครนสูญเสียเจ้าหน้าที่ทหารอย่างน้อย 137 นาย และบาดเจ็บ 316 นาย ซึ่งเขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศต่าง ๆ มีความ "หวาดกลัว" ที่จะสนับสนุนยูเครนในการเข้าเป็นสมาชิกองค์กรนาโต จากที่ถามผู้นำประเทศต่าง ๆ ว่าพวกเขายังอยู่เคียงข้างยูเครนหรือไม่ทุกคนตอบว่ายังอยู่เคียงข้างยูเครน แต่ไม่พร้อมที่จะรับยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของนาโต 



...



#ยูเครน



#รัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X