ทูตระดับสูงของเยอรมนีเยือนรัสเซียเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤติยูเครน

18 มกราคม 2565, 21:08น.


          นางอันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี อยู่ระหว่างการเยือนกรุงมอสโกว์ รัสเซียในวันนี้ เพื่อพบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย หารือเรื่องแนวทางการลดความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน หลังหลายฝ่ายกังวลว่า รัสเซียที่ขณะนี้ อยู่ระหว่างระดมกำลังทหาร 100,000 คน พร้อมลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ เตรียมบุกยึดยูเครนในอนาคตอันใกล้



          นักวิเคราะห์คาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะพูดคุยเรื่องปัญหาความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซีย พร้อมทั้งขอให้รัสเซียปฏิบัติตามจุดยืนเรื่องการรักษาความมั่นคงของภูมิภาคตามที่ให้กับคำมั่นกับคณะผู้แทนจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)ซึ่งมีสหรัฐฯเป็นแกนนำเมื่อเร็วๆนี้ และจะไม่รุกรานยูเครน



          ก่อนหน้าที่จะมารัสเซีย นางแบร์บ็อค ไปเยือนกรุงเคียฟ ยูเครนเมื่อวานนี้ เธอให้คำมั่นว่า เยอรมนีพร้อมจะดำเนินการทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องความมั่นคงให้กับยูเครน หากประเทศใดที่โจมตียูเครนจะได้รับการตอบโต้จากรุนแรงจากพันธมิตรนาโต และพูดชัดเจนว่า โครงการร่วมท่อส่งแก๊สเยอรมนี-รัสเซียจะถูกระงับทันที ถ้ารัสเซียรุกรานยูเครน



            แต่สิ่งที่เยอรมนี พูดแตกต่างจากสหรัฐฯและอังกฤษคือ ที่ผ่านมาเยอรมนีปฏิเสธที่จะส่งอาวุธไปให้กับยูเครนเพื่อปกป้องดินแดนของตนเอง แต่ครั้งนี้ นางแบร์บ็อคเสนอที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของยูเครนในการปกป้องความมั่นคงทางไซเบอร์แทน



#ทูตเยอรมนี



#วิกฤติรัสเซียยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X