ปลายปีหน้า! โมเดอร์นา กระจายวัคซีนเข็มเดียว ป้องกันได้ทั้งโควิดและไข้หวัด

18 มกราคม 2565, 12:36น.


          นายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐฯ เปิดเผยในเวทีประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (World Economic Forum : WEF) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ว่า โมเดอร์นาตั้งเป้าจะเริ่มกระจายวัคซีนชนิดฉีดเข็มเดียวป้องกันได้ทั้งไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดและเชื้อไวรัส RSV หรือไวรัสก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจ ปลายปี 2566 หวังว่า การพัฒนาวัคซีนชนิดฉีดเข็มเดียว สามารถป้องกันเชื้อไวรัสหลายตัวเช่นนี้จะทำให้ประชาชนไปรับวัคซีนปีละหนึ่งครั้ง



          นายบันเซล ระบุว่า เป้าหมายของโมเดอร์นาคือ การพัฒนาวัคซีนประเภทฉีดเพียงปีละหนึ่งครั้ง แต่สามารถป้องกันไวรัสเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้หลายตัว ประชาชนไม่ต้องมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือเข็มที่ 3 ป้องกันเชื้อไวรัสในช่วงฤดูหนาวทุกปี แต่ฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว ป้องกันไวรัสได้ทั้งปี



          นายบันเซล กล่าวถึง ความคืบหน้าของการวิจัยวัคซีนป้องกันไวรัส RSV ของโมเดอร์นาว่า ปัจจุบันการวิจัยโครงการนี้อยู่ในระยะที่ 3 หรือ ระยะสุดท้าย ส่วนโครงการวิจัยวัคซีนต้านไข้หวัดจะเข้าสู่การวิจัยระยะที่ 3 ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ สำหรับการวิจัยวัคซีนป้องกันไข้หวัด มุ่งจะป้องกันไวรัส 4 สายพันธุ์ ใช้เทคโนโลยีเช่นเดียวกับที่ใช้ในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 คือ เทคโนโลยี mRNA ซึ่งสามารถจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคในร่างกาย



          นายบันเซล กล่าวว่า แม้ว่าโมเดอร์นาผลิตวัคซีนมาจากการศึกษาวิจัยเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม แต่โมเดอร์นาอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนสำหรับใช้ป้องกันไวรัสโอไมครอนโดยตรง คาดว่า การวิจัยในโครงการนี้จะสำเร็จในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า คาดว่าในเดือนมีนาคม โมเดอร์นาจะมีข้อมูลใหม่มาแบ่งปันให้กับหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบวัคซีนของทั่วโลก เพื่อทราบความคืบหน้าของการวิจัยเรื่องนี้ต่อไป



           ด้านนายริชาร์ด ฮัตเชตต์ ซีอีโอของกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations: CEPI)ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนเงินทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาวัคซีนทั่วโลก เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์หรือห้องแล็บของบริษัทวัคซีนทั่วโลกอยู่ระหว่างวิจัยวัคซีนชนิดฉีดวัคซีนครั้งเดียว สามารถจะป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์ในระยะยาว



#โมเดอร์นา



#วัคซีนเข็มเดียวต้านไวรัสทุกตัว

ข่าวทั้งหมด

X