จีนพบเชื้อโอไมครอน บนพัสดุไปรษณีย์ จากแคนาดา คุมเข้มเดินทาง'ตรุษจีน'

17 มกราคม 2565, 20:09น.


          จีนเริ่มเทศกาลเดินทางเนื่องในวันหยุดฉลองตรุษจีนเมื่อวันจันทร์ หลายเมืองใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มงวดระดับสูง ขณะยอดติดเชื้อทั่วประเทศทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่ติดมากับซองจดหมายส่งมาจากแคนาดา



          เทศกาลเดินทางเริ่มต้นแล้วในวันจันทร์ และทำให้หลายเมือง เช่น ลั่วหยางในภาคกลาง และเจียหยางในภาคใต้ ประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ว่า ผู้เดินทางจะต้องแจ้งต่อชุมชน, นายจ้าง หรือโรงแรม ล่วงหน้า 3 วันก่อนเดินทางมาถึง บางเมืองเช่น อวี้หลินในภาคตะวันตกเฉียงใต้ กล่าวว่า ผู้ที่จะเข้าเมืองต้องกรอกเอกสารทางออนไลน์ล่วงหน้า 1 วัน รวมถึงข้อมูลด้านสุขภาพและรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง

          รัฐบาลจีนเปิดเผยข้อมูลในวันจันทร์ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเมื่อวันอาทิตย์ 223 คน ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดนับแต่เดือนมีนาคม 2563 ในจำนวนนี้ 80 คนพบที่นครเทียนจิน และอีก 9 คน รวมถึงผู้ติดเชื้อโอไมครอน พบที่เมืองกวางตุ้ง

          ถึงขณะนี้มีอย่างน้อย 5 มณฑลและเทศบาลนครที่รายงานว่าพบการติดเชื้อโอไมครอนในระดับท้องถิ่น ขณะที่ 14 มณฑลพบสายพันธุ์นี้ในกลุ่มนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ





          ผัง ซิงหัว เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคของปักกิ่ง กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ตรวจพบไวรัสโอไมครอนบนพัสดุไปรษณีย์จากแคนาดาที่หญิงผู้ติดเชื้อรายนี้ได้รับ และยังพบเชื้อไวรัสภายในพัสดุที่ยังไม่ได้เปิด และยังมีอีกกล่องในกองเดียวกันถูกตรวจสอบด้วย และ 5 ซองพบร่องรอยของไวรัสโควิด-19 รวมถึงพบในตัวอย่างจากภายในซองจดหมายที่ยังไม่เปิด สายพันธุ์ที่พบนี้แตกต่างจากโอไมครอนที่พบในจีน และคล้ายกับสายพันธุ์ที่พบในอเมริกาเหนือเมื่อเดือนธันวาคม



          ช่วงสุดสัปดาห์ กรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนจากการแพร่เชื้อในชุมชนรายแรก เช่นเดียวกับเมืองเซินเจิ้น ศูนย์กลางเทคโนโลยีในภาคใต้ของจีน ซึ่งทำให้ทางการเพิ่มกฎข้อบังคับเข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างถิ่นเข้าเมืองหลวง โดยผู้เดินทางเข้าต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนออกเดินทางและต้องตรวจซ้ำเมื่อมาถึง ส่วนชาวปักกิ่งก็ถูกขอร้องอย่าออกนอกเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งถูกปิดด้วย



          ขณะนี้ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เริ่มเดินทางมายังปักกิ่งล่วงหน้าการแข่งขันโอลิมปิก และทั้งหมดถูกส่งเข้าไปอยู่ในพื้นที่เฉพาะที่ควบคุมอย่างเข้มงวดแยกจากภายนอก



          ทางการจีน กล่าวว่า หญิงชาวปักกิ่งที่ติดเชื้อโอไมครอนไม่ได้เดินทางหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ผู้ที่อาศัยหรือทำงานในพื้นที่เดียวกับหญิงคนนี้ราว 13,000 คนได้รับการตรวจเชื้อแล้ว



 



#โอไมครอน



#พัสดุไปรษณีย์จากแคนาดา



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X