แปซิฟิกใต้แจ้งเตือนสึนามิ สถานทูตฯขอคนไทยปฏิบัติตามคำเตือนของทางการ

15 มกราคม 2565, 19:08น.


          ทางการตองกา และอีกหลายประเทศในแปซิฟิกใต้ ออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เนื่องจากเกิดการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเล ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ที่อยู่ห่างจากกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงตองกาไปทางเหนือราว 65 กิโลเมตร ทำให้เกิดคลื่นสูงประมาณ 1.2 เมตร เกิดแรงสั่นสะเทือนในรัศมี 260 กิโลเมตร โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยครอบคลุมถึงหมู่เกาะฟิจิ และเกาะอเมริกัน ซามัว ดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐอเมริกา



          และเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.6 ในทะเลอินเดีย ห่างจากเขตลาบวน จังหวัดบันเติน บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีอาคารบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง 



        Royal Thai Embassy Canberra / สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เผยแพร่ประกาศ ระบุว่า ตามที่ได้เกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเล Hungarian-Tonga-Hungarian-Ha’apai ระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565 ที่ตองกา ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากกรุง Nuku’alofa ประมาณ 65 กม. และหลายประเทศในแปซิฟิกใต้ได้มีคำเตือนแจ้งระวังภัยจากสึนามิที่อาจเกิดขึ้นโดยเฉพะตองกา ฟิจิ และวานูอาตู



          สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ขอแสดงความห่วงใยต่อชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมา ณ ที่นี้ และขอให้ท่านที่พำนักอยู่ในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการระเบิดของของภูเขาไฟและคลื่นสึนามิ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งของประเทศในแปซิฟิกใต้ดังกล่าว และบริเวณชายฝั่งของรัฐ Queensland, New South Wales, Victoria และ Tasmania ติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำเตือนของทางการอย่างเคร่งครัด



          หากท่านใดได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว และประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือ ท่านสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน + 61 (0)402 735 642 และ + 61 (0)429 597 191 หรืออีเมลที่ consular.can@mfa.mail.go.th



...



Royal Thai Embassy Canberra / สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา



#เตือนสึนามิ



#แปซิฟิกใต้

ข่าวทั้งหมด

X