ยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์ ขณะที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารใกล้ชายแดน

15 มกราคม 2565, 13:25น.


          ยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ เว็บไซต์ของทางการประมาณ 70 แห่ง รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ คณะรัฐมนตรี และสภาความมั่นคง ถูกเปลี่ยนหน้าจอเป็นภาษายูเครน รัสเซียและโปแลนด์ ระบุว่า "ชาวยูเครนจงระวัง ข้อมูลส่วนตัวของพวกคุณได้ถูกอัพโหลดเข้าสู่เครือข่ายสาธารณะ ข้อมูลต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ได้ถูกทำลายแล้ว และไม่สามารถกู้กลับมาได้" และ “จงเกรงกลัวและคาดหวังสิ่งที่เลวร้ายที่สุด"



          ขณะที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายบริเวณชายแดนที่ติดต่อระหว่างประเทศ หลังจากที่การเจรจาเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) ระหว่างรัสเซียกับฝ่ายตะวันตกไม่มีความก้าวหน้า และประธานาธิบดียูเครนเสนอให้มีการประชุมสามฝ่าย ร่วมกับประธานาธิบดีของรัสเซียและสหรัฐอเมริกา



          ส่วนองค์การนาโต้ เตรียมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์กับรัฐบาลยูเครนในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า รวมถึงการอนุญาตให้ยูเครนเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ต้องสงสัยในเครือข่ายพันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตกด้วย



          ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เตือนว่า รัสเซียกำลังเตรียมพร้อมบุกโจมตียูเครนเหมือนในปี 2557 ซึ่งทางการรัสเซียปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง แต่ก็ขู่ว่าอาจมีปฏิบัติการทางทหารอย่างไม่เฉพาะเจาะจงหากไม่มีการตอบรับข้อเรียกร้องของรัสเซีย ที่รวมถึงคำสัญญาจากองค์การนาโต้ว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นประเทศสมาชิก นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ว่า รัสเซียหวังว่าจะมีการเจรจาด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯ ต่อไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะมีการตอบรับข้อเรียกร้องของรัสเซียอย่างไร



...



#ยูเครน



#รัสเซีย



#สหรัฐอเมริกา



#นาโต้

ข่าวทั้งหมด

X