นักวิจัยสหรัฐฯ แบ่งปันเทคโนโลยีวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยไม่มีสิทธิบัตร

15 มกราคม 2565, 09:09น.


          ในขณะที่บริษัทยาหลายแห่งพยายามปกป้องสิทธิบัตรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ดร.มาเรีย เอเลนา บอตตาซซี และดร.ปีเตอร์ ฮอเตซ จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ (Baylor College of Medicine) ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาและศูนย์วิจัยวัคซีน โรงพยาบาลเด็กรัฐเท็กซัส (Texas Children's Hospital Center for Vaccine Development) เปิดเผยว่า นักวิจัยซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและการกุศล ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัทยาจากทั่วโลก สามารถใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีน คอร์บีแวกซ์ (Corbevax) โดยไม่มีสิทธิบัตรหรือข้อผูกมัดใดๆ โดยเวลานี้มีบริษัทยาในอินเดีย บังกลาเทศ และอินโดนีเซียได้รับการแบ่งปันเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแล้ว



          คอร์บีแวกซ์ เป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีแบบดั้งเดิมที่สามารถปรับขนาดได้ ผลิตได้ง่ายและมีราคาถูก ซึ่งดร.บอตตาซซี กล่าวว่า การกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันเป็นเรื่องสำคัญในการหยุดโรคโควิด-19 แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การแบ่งปันเทคโนโลยีในครั้งนี้จะช่วยให้ประเทศยากจนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น



          โลกผลิตวัคซีนได้ประมาณ 10,000 ล้านโดสตั้งแต่กลางปี 2563 แต่มากกว่าร้อยละ 70 ถูกใช้ในประเทศที่ร่ำรวย และยังคงมีความเสี่ยงที่ไวรัสโควิดจะมีการกลายพันธุ์ต่อไป



          ขณะนี้ อินเดียได้อนุมัติให้ใช้คอร์บีแวกซ์ในกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งผู้ผลิตยาของอินเดียสามารถผลิตได้ 100 ล้านโดสต่อเดือน กับยังมีการเจรจาด้านการผลิตในบอตสวานาเพื่อเพิ่มการกระจายวัคซีนในแอฟริกา



....



#วัคซีนโควิด



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X