สกัดโอไมครอน! ฮ่องกงห้ามเครื่องบินจากทั่วโลกแวะลงจอดชั่วคราว 1 เดือน เริ่ม 16 ม.ค.นี้

14 มกราคม 2565, 16:12น.


          ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์ว่า ฮ่องกงห้ามเครื่องบินโดยสารจาก 150 ประเทศ/ดินแดนทั่วโลกแวะจอดพักเครื่องชั่วคราว เป็นเวลาหนึ่งเดือน เริ่มจากวันที่ 16 มกราคม 2565 จนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน รวมถึงห้ามผู้โดยสาร ซึ่งเคยอยู่ในกลุ่มประเทศพื้นที่เสี่ยงสูง ตามประกาศของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของฮ่องกง 21 วันก่อนเดินทางนั่งเครื่องบินโดยสารที่จะแวะลงจอดในฮ่องกงในอนาคตด้วย



          ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า มาตรการนี้จะทำให้ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของโลก ตัดขาดจากโลกภายนอกมากขึ้นเรื่อยๆ มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังฮ่องกงพบผู้โดยสารจากต่างแดนรวม 50 คนติดไวรัสโอไมครอนนับตั้งแต่สิ้นปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน



          สำหรับการระบาดครั้งหลังสุดปลายปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงระบุว่า จากการสอบสวนโรค พบการระบาดแบบคลัสเตอร์ของไวรัสโอไมครอน มีต้นตอจากลูกเรือ 2 คนของสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ ซึ่งต่อมาบริษัทมีคำสั่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม ไล่ลูกเรือทั้งสองคนออกจากบริษัทเพราะพบว่าลูกเรือทั้งสองคนเข้าไปยังร้านอาหารแห่งหนึ่งในช่วงกักตัว ถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบการกักตัวสำหรับลูกเรือ  ทั้งๆ ที่ฮ่องกงไม่พบการระบาดในท้องถิ่นมาแล้วกว่า 3 เดือน



          ในปัจจุบัน ฮ่องกงมีผู้ป่วยสะสม 13,016 คน เสียชีวิต 213 ราย



#ฮ่องกง



#สถานการณ์โควิด

ข่าวทั้งหมด

X